Thứ Ba | 30/06/2015 15:35

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật TPA

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Hai 29/6 đã ký ban hành luật trao cho ông quyền đàm phán nhanh để sớm đi tới ký kết TPP.

Cùng với một số nhà lập pháp đã ủng hộ dự luật trong suốt 6 tuần vận động ở quốc hội, Tổng thống Obama thừa nhận “cuộc chiến” để thông qua Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 12 nước thành viên vẫn còn rất dài và nhiều khó khăn.

“Vẫn còn nhiều cuộc đàm phán khó khăn phía trước. TPP vẫn sẽ chưa thể kết thúc với việc ký ban hành luật TPA”, Tổng thống Obama phát biểu tại buổi lễ ký ban hành luật. Ông cũng lưu ý rằng các nhà lập pháp và công chúng Mỹ sẽ có quyền rà soát thỏa thuận thương mại trước ký kết.

Cùng với TPA, Tổng thống Obama cũng đã ký phê chuẩn dự luật hỗ trợ người lao động bị mất việc làm do hoạt động thương mại và ưu đãi thương mại cho châu Phi.

Ông Obama muốn hiệp định thương mại trở thành trọng tâm trong chính sách ngoại giao xoay quanh châu Á và tạo dựng sức mạnh đối trọng với Trung Quốc. Ngoài ra, ông Obama cũng hy vọng hoàn tất hiệp định thương mại đầy tham vọng với Liên minh châu Âu (EU).

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa - có truyền thống ủng hộ các hiệp định thương mại tự do - đã hậu thuẫn Tổng thống Obama và hỗ trợ việc luật hóa tại Quốc hội. Tuy nhiên, các nghị sĩ Đảng Dân chủ đầy hoài nghi lại lo lắng rằng hiệp định thương mại sẽ tác động tiêu cực đến việc làm của người Mỹ trong khi phải chịu áp lực từ các công đoàn trong việc bỏ phiếu chống lại những hiệp định này.

“Tôi nghĩ việc thông qua các dự luật này tại Quốc hội không phải là công việc dễ dàng. Chúng đã hơn một lần được tuyên bố đã chết”, ông Obama phát biểu, đồng thời gửi lời cảm ơn đến các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cũng như những người ủng hộ ông tại Đảng Dân chủ.

“Tôi sẽ không ký những dự luật này nếu không hoàn toàn tin tưởng rằng chúng cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ”, ông Obama tuyên bố.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters