Chủ Nhật | 25/08/2013 08:12

Tổng thống Mỹ hội ý với các cố vấn an ninh về Syria

Theo một quan chức, ông Obama đã chỉ thị cho cộng đồng tình báo thu thập chứng cứ để xác thực tình hình tại Syria.
Theo AFP, sáng 24/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của nước này để thảo luận về cách thức phản ứng trước tin nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Một quan chức Nhà Trắng nói: "Tổng thống đã chỉ thị cho cộng đồng tình báo thu thập chứng cứ để xác thực điều gì đã xảy ra tại Syria. Khi chúng tôi đã chắc chắn về sự thật đó, Tổng thống sẽ đưa ra quyết định thỏa đáng về hình thức phản ứng. Chúng tôi đã có sẵn một loạt lựa chọn và sẽ thật cẩn trọng để đưa ra những quyết định phù hợp với lợi ích quốc gia, cũng như đánh giá về biện pháp có thể đẩy nhanh việc đạt được những mục tiêu của chúng tôi tại Syria."

Tổng thống Obama đang chịu sức ép ngày càng tăng đòi Washington phải có hành động sau khi có tin về một vụ tấn công quy mô lớn bằng vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus, mà phe đối lập Syria cáo buộc đã giết hại khoảng 1.300 người.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNN ngày 23/8, Tổng thống Obama khẳng định những cáo buộc rằng các lực lượng Chính phủ Syria đã tiến hành cuộc tấn công mới bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường là “hết sức đáng quan ngại”.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những rào cản đối với hành động quân sự của Mỹ, một năm sau khi cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột ở Syria sẽ vượt qua “giới hạn đỏ” của Washington.

Ông Obama cảnh báo Mỹ có thể “bị cuốn vào những cuộc can thiệp đắt giá, khó khăn và tai hại mà trên thực tế chỉ càng nung nấu sự oán giận trong khu vực”. Ông nói thêm rằng đã có những câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ có vi phạm luật pháp quốc tế hay không nếu tấn công một nước khác mà không có sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện