Thứ Tư | 26/09/2012 06:41

Tổng thống Mỹ cảnh báo Syria và Iran tại Liên Hợp Quốc

Tại hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ làm mọi cách ngăn chặn Iran, Syria gây bất ổn khu vực.
Tại hội nghị thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc ở New York, lãnh đạo các nước thành viên đã tranh luận về nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là cuộc cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 18 tháng ở Syria kéo theo tình trạng bất ổn trong khu vực, chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran và các vấn đề khác như vấn đề nhân đạo và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác đã cảnh báo Iran và Syria rằng những nước này đang đe dọa đến nền dân chủ ở Trung Đông và Bắc Phi.

Trong diễn văn khai mạc, tổng thống Barack Obama cho rằng tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi để người dân không còn phải chịu đựng đau khổ.

Ông cũng cáo buộc Iran đang ủng hộ “một nhà độc tài ở Damascus” và các nhóm khủng bố ở nước ngoài. Bên cạnh đó, ông Obama cam kết Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân bằng con đường ngoại giao.

Một số nhà lãnh đạo khác cũng đọc diễn văn trong ngày khai mạc là tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, tổng thống Pháp François Hollande và tiểu vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gọi cuộc khủng hoảng kéo dài 18 tháng ở Syria là "một thảm họa khu vực gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu", đồng thời ông cũng bày tỏ mối quan tâm của mình đối với những vấn đề toàn cầu khác như sự thay đổi khí hậu, tình trạng bất bình đăng, các cuộc xung đột đang diễn ra ở các nước như Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia, Libya, Sudan và Nam Sudan.

Trong khi đó, tổng thống Pháp  kêu gọi ủng hộ ý tưởng đưa lực lượng quốc tế đến Mali để giúp đất nước Tây Phi này đánh đuổi phiến quân Hồi giáo đã chiếm đóng miền Bắc nước này. 

Nguồn Channel/Khampha


Sự kiện