Thứ Tư | 17/09/2014 08:54

Tổng thống Mỹ cảnh báo lật đổ chính quyền Syria

Nếu máy bay Mỹ bị tấn công khi bay vào không phận Syria thì chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ bị lật đổ.
Nếu quân của Tổng thống Assad bắn vào các máy bay của Mỹ bay vào không phận Syria, “ông Obama tuyên bố sẽ ra lệnh cho quân đội Mỹ xoá sổ lực lượng phòng không Syria", phóng viên Peter Baker của tờ New York Times dẫn lại. Cũng theo phóng viên này, "Tổng thống Obama còn doạ, một hành động như thế của ông Assad sẽ dẫn đến hậu quả ông này bị lật đổ".

Trước đó, hồi giữa tuần trước, Tổng thống Obama đã chính thức thông báo trước cả nước trên chương trình truyền hình trực tiếp về chiến lược 4 bước của Mỹ trong cuộc chiến nhằm “tiêu diệt” và “xoá sổ” nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) – nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo nhất thế giới hiện giờ. Trong bài phát biểu này, ông Obama cho hay, ông đã cho phép quân đội Mỹ phát động các cuộc không kích ở trong lãnh thổ của Syria.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo – IS đang reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới khi công khai thực hiện 3 vụ chặt đầu ghê rợn để gửi thông điệp ớn lạnh đến Mỹ cùng phương Tây. Mạnh lên nhờ cuộc chiến đấu đá nội bộ ở đất nước Syria, IS mới đây đã đánh chiếm một loạt khu vực ở Iraq và tuyên bố sẽ tiến thẳng về thủ đô Baghdad. Nhóm IS đã tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo sau khi chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq và 1/3 lãnh thổ Syria.

Kể từ hồi tháng 9, chiến đấu cơ của Mỹ đã tham gia hỗ trợ lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống lại lực lượng IS ở phía bắc. Trước mối đe doạ từ IS ngày một tăng lên, Mỹ quyết định mở rộng chiến dịch không kích bằng việc tấn công cả vào thủ đô Baghdad của Iraq. Mỹ cũng nhăm nhe phát động chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria. Nhiều người đã nói đến kịch bản về việc Mỹ phối hợp với chính quyền của Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống nhóm IS. Tuy nhiên, Washington đã nhanh chóng bác bỏ điều này.

Về phần Syria, Damascus tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhưng đồng thời cũng cảnh báo sẽ đáp trả Mỹ nếu cường quốc số 1 thế giới dám tự tiện phát động chiến dịch không kích trong lãnh thổ của Syria.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã lo ngại rằng, việc tiến hành các cuộc không kích vào Syria có thể gây nguy cơ cho lực lượng Mỹ bởi chính quyền Assad sở hữu trong tay một lực lượng phòng không đáng sợ. Năng lực phòng không của Syria ít đáng sợ hơn ở những dải đất hoang vu ở phía đông Syria – nơi máy bay chiến đấu Mỹ có ý định tấn công. Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn nhắc nhở cần phải có sự giám sát chặt chẽ đối với quân của ông Assad bởi các hệ thống phòng không có thể di chuyển được.


Nguồn VnMedia


Sự kiện