Thứ Sáu | 11/01/2013 06:11

Tổng thống Mỹ bổ nhiệm bộ trưởng tài chính mới

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, ông Jack Lew sẽ lên thay bộ trưởng tài chính Timothy Geithner và đi đầu trong nỗ lực đàm phán giảm nợ, giảm chi tiêu.
Hôm qua 10/1, tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức bổ nhiệm ông Jack Lew làm bộ trưởng tài chính thay ông Geithner.

Ông Jack Lew, 57 tuổi, từng giữ ghế giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng từ tháng 5/1998 đến tháng 1/2001, dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton. Ông cũng được coi là người có công trong việc giúp ngân sách Nhà Trắng thặng dư 236 tỷ USD trước khi bàn giao cho chính quyền Cộng hòa của tổng thống George Bush, người đã làm cho ngân sách liên bang thâm hụt 1.300 tỷ USD sau 8 năm điều hành đất nước.

Ông từng đảm nhiệm chức Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng trong thời gian từ 1998-2001 và với cương vị đó, ông đã giúp chính quyền của tổng thống Bill Clinton đưa ngân sách liên bang Mỹ trở lại mức thặng dư.
Trong cuộc khủng hoảng nhà đất năm 2008, ông Lew từng phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng việc bãi bỏ nhiều quy định không phải là nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng, bởi các vấn đề của nền tài chính Mỹ đã xuất hiện từ trước khi các quy định bị bãi bỏ. Khác với Geithner, ông Lew xuất thân từ phe cấp tiến của đảng Dân chủ và có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Quốc hội. Trong các cuộc thảo luận trần nợ năm 2011, Lew liên tục đưa ra nhiều trở ngại cản trở các bên đi đến thỏa thuận.

Tuy nhiên, tổng thống Barack Obama ca ngợi ông là người giàu kinh nghiệm và luôn hành xử theo những nguyên tắc quan trọng, đồng thời bày tỏ tin tưởng ông sẽ dẫn dắt nước Mỹ trở lại thời kỳ ổn định về tài chính và phát triển kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện