Thứ Sáu | 23/11/2012 20:30

Tổng thống Mexico yêu cầu đổi tên quốc gia

Lý do là tên chính thức hiện nay của Mexico sẽ gây nhầm lẫn với tên nước Mỹ nếu được viết bằng tiếng Anh.
Tổng thống đương nhiệm của Mexico Felipe Calderon đang cố gắng rút hàng chữ "United States" ra khỏi tên chính thức hiện tại của Mexico là "United Mexican States" (United States of Mexico trong tiếng Anh - Anh), tiếng Tây Ban Nha là Estados Unidos Mexicanos, vốn được sử dụng từ năm 1824.

Sau khi giành được độc lập từ người Tây Ban Nha, quốc gia này đã đặt tên nước mình như trên nhưng trong thực tế cái tên này lại rất ít được sử dụng, trừ trong các văn bản chính thức, văn bản của chính phủ hoặc trên đồng tiền quốc gia.

Ông Calderon, vốn đã từng đề nghị đổi tên quốc gia khi còn là một nghị sĩ năm 2003 nhưng không thành, nói rằng "Mexico không cần phải sao chép lại tên của quốc gia khác (ám chỉ nước Mỹ), Mexico đơn giản là Mexico."

Đây là một phần trong những nỗ lực cải cách mà ông Calderon đang thực thi. Để thành công, yêu cầu này sẽ phải được cả thượng viện và hạ viện Mexico thông qua cũng như nhận được sự đồng ý của đa số trong 31 bang.

Đầu tháng 12, ông Calderon sẽ rời nhiệm sở.

Mexico là từ được sử dụng đầu tiên bởi người Aztec trong ngôn ngữ cổ của mình. Bộ tộc bản địa này đã thành lập thành phố đầu tiên tên gọi là Tenochtitlan, tiền thân của thành phố Mexico hiện nay. Sau đó, năm 1521, người Tây Ban Nha xâm chiếm thành phố này.

Nguồn CNN/Khampha


Sự kiện