Chủ Nhật | 23/12/2012 09:29

Tổng thống Italia giải tán quốc hội

Động thái này diễn ra vào ngày 22/12, một ngày sau khi thủ tướng Mario Monti từ chức.
Tổng thống Italia Giorgio Napolitano hôm qua 22/12 đã giải tán quốc hội sau khi thủ tướng Mario Monti từ chức, mở đường cho cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 2 tới.

"Tôi đã ký nghị định giải thể quốc hội", tổng thống Napolitano cho phóng viên biết sau khi đã tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo chính trị Italia.

Phát biểu khi tuyên bố giải tán quốc hội Italia, tổng thống Napolitano nhấn mạnh, ông đặt hy vọng vào một cuộc vận động bầu cử mang tính xây dựng và được cân nhắc.

Thủ tướng Monti từ chức vào ngày 21/12, vài tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ, sau khi chính phủ của ông mất sự hỗ trợ từ đảng Nhân dân Tự do của Silvio Berlusconi.

Cách đây 1 năm, cựu ủy viên châu Âu này được bổ nhiệm đứng đầu chính phủ kỹ trị với hy vọng giải thoát Italia khỏi cuộc khủng hoảng tài chính. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Monti đã thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu, tăng thuế nhằm giảm nợ công cuat Italia.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bao gồm thủ tướng Đức và chủ tịch Ủy ban châu Âu đã kêu gọi ông Monti tiếp tục chương trình cải cách kinh tế song các đảng chính ở Italia cho rằng ông cần phải từ chức.

Ngày bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24/2 năm sau.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện