Thứ Ba | 02/04/2013 21:20

Tổng thống Italia đặt thời hạn thành lập chính phủ cho các đảng phái

Tổng thống Italia yêu cầu 2 đảng được chỉ định phải hoàn tất việc phá vỡ bế tắc chính trị và thành lập chính phủ mới trong vòng 10 ngày.
Trong tuyên bố đăng tải trên website riêng, tổng thống Giorgio Napolitano cho biết: "Khoảng thời gian chính xác để 2 đảng hoàn thành nhiệm vụ là từ 8-10 ngày".

Trước đó, hôm 23/3, ông Napolitano đã chỉ định đảng Dân chủ (PD) trung tả của ông Pier Luigi Bersani phải có trách nhiệm thành lập chính phủ mới. Trong trường hợp ông Bersani không thể danh được sự ủng hộ cần thiết để giành quyền kiểm soát tại quốc hội, có thể ông Napolitano sẽ phải nhờ tới sự viện trợ của chủ tịch Thượng viện Pietro Grasso tìm cách thành lập một chính phủ mới.

Như vậy, nhiệm vụ của ông Bersani sẽ cần phải tìm kiếm sự ủng hộ của một trong 2 đảng Liên minh trung hữu của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi hoặc đảngPhong trào 5 Sao (M5S) của danh hài Beppe Grillo.

Cho đến nay, ông Bersani vẫn thuyết phục đảng M5S của cựu danh hài Beppe Grillo chấp nhận bắt tay để thành lập chính phủ liên minh, song vẫn chưa nhận được cái gật đầu của ông Grillo - người chủ trương không liên minh với bất cứ đảng nào.

Tổng thống Napolitano kêu gọi 2 đảng dự kiến sẽ thành lập chính phủ mới cần phải tìm được điểm chung về các vấn đề kinh tế và cải cách cơ cấu nhằm mục tiêu vực dậy kinh tế đất nước.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện