Thứ Sáu | 22/03/2013 07:28

Tổng thống Italia chuẩn bị công bố quyết định thành lập chính phủ mới

Tổng thống Italia Giorgio Napolitano cho biết quyết định sẽ được gửi tới người có trách nhiệm thành lập chính phủ ngay trong hôm nay 22/3.
Phát biểu sau cuộc đàm phán kéo dài suốt 2 ngày với các đảng trong quốc hội - với mục tiêu thành lập một liên minh đa số ghế để thành lập nội các mới - tổng thống Napolitano cho biết: "Các quyết định sẽ được đưa ra ngay trong ngày 22/3".

Mặc dù cuộc bầu cử quốc hội đã kết thúc hơn 1 tháng, song cho đến nay Italia vẫn chưa thể thành lập được chính phủ mới.

Đảng trung tả của ông Pier Luigi Bersani, người luôn khẳng định sẽ tiếp nối các chính sách cải cách của thủ tướng Mario Monti, mặc dù tuyên bố giành chiến thắng song lại không thể nắm đa số ghế trong Thượng viện cũng như Hạ viện, và buộc phải chia ghế với 2 đảng khác là đảng Nhân dân Tự do của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi và đảng M5S do diễn viên hài Beppe Grillo thành lập.

Để thành lập được chính phủ mới, ông Bersani nhất thiết phải liên minh với một trong 2 đảng này để chiếm đa số ghế trong quốc hội theo như hiến pháp Italia. Mặc dù vậy, ông Bersani tuyên bố sẽ không ký thỏa thuận liên minh với đảng của cựu thủ tướng Berlusconi.

Tuy nhiên, trong một động thái bất ngờ sau đó, ông Bersani tuyên bố sẵn sàng bắt tay với mọi đảng trong quốc hội để có thể giúp Italia thành lập một chính phủ mới.

"Tôi hy vọng sẽ tìm được 1 giải pháp tốt giải quyết bế tắc chính trị và mong rằng các đảng sẽ chấp nhận hợp tác. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chung với đất nước", ông Bersani phát biểu.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện