Thứ Hai | 04/03/2013 17:40

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi người dân vì chậm thành lập chính phủ mới

Việc không thành lập được nội các mới là do kế hoạch tái cơ cấu chính phủ của bà Park Geun-hye bị các nhóm đối lập phản đối dữ dội.
Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, bà Park cho biết: "Tôi rất xin lỗi vì gây lo lắng cho người dân. Những sự trì hoãn nghiêm trọng và chưa từng có này là do một số vướng mắc trong chính phủ".

Sự chậm trễ trong kế hoạch thành lập nội các mới được nhận định là bước khởi đầu không mấy tốt đẹp của tân tổng thống Hàn Quốc, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên vẫn liên tục gia tăng.

Theo giới truyền thông, tâm điểm vướng mắc là kế hoạch phân bổ lại cơ cấu chính quyền, tạo bộ, văn phòng mới cùng những người chịu trách nhiệm chính của bà Park đã không nhận được sự ủng hộ từ phe đối lập trong quốc hội.

Trong kế hoạch của mình, bà Park đề xuất thành lập Bộ sáng tạo và khoa học, có nhiệm vụ triển khai một nền kinh tế "sáng tạo" và vượt ra ngoài cơ sở sản xuất truyền thống của Hàn Quốc. Kế hoạch này nhanh chóng bị các đảng đối lập bác bỏ.

Chính vì sự phản đối quá dữ dội, người được bà Park đề cử vào vị trí bộ trưởng sáng tạo và khoa học đã ngay lập tức xin từ chức.

Mặc dù vậy, tổng thống Hàn Quốc vẫn nhấn mạnh, đề xuất của bà là nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp thông qua kế hoạch này.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện