Thứ Hai | 14/05/2012 11:51

Tổng thống Hàn Quốc thăm Myanmar lần đầu trong 30 năm

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Myanmar trở thành địa điểm hấp dẫn đầu tư mới sau khi quốc tế dỡ bỏ dần lệnh trừng phạt với nước này.
Theo hãng tin Bloomberg, ông Lee Myung Bak đang bay tới thủ đô Yangon của Myanmar, sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh. Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ có buổi hội đàm với người đồng cấp Myanmar, ông Thein Sein ngay trong hôm nay.

Chuyến thăm này của ông Lee Myung Bak đã được giữ bí mật vào phút chót do lo ngại các âm mưu ám sát nhằm vào tổng thống trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa hai miền Triều Tiên.

Trước đó, trong năm 1983, Hàn Quốc từng cáo buộc Triều Tiên cố gắng thực hiện một vụ ám sát nhằm cựu Tổng thống Chun Doo Hwan, khi ông này cũng có chuyến thăm đến Myanmar.

Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu thị trường mới nổi trực thuộc Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), ông Kim Jong San, chuyến thăm bất ngờ lần này của ông Lee Myung Bak diễn ra trong bối cảnh Myanmar đang thu hút sự chú ý các nhà đầu tư nước này.

"Mối quan tâm của doanh nghiệp Hàn Quốc với Myanmar bắt đầu tăng lên từ cuối năm ngoái sau những thông tin Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nước này. Bên cạnh đó, giá nhân công rẻ tại Myanmar, chỉ bằng 1/3 Trung Quốc, cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc," ông Kim cho biết.

Theo thống kê của KOTRA, tính đến tháng 6/2011, tổng cộng có hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư khoảng 2,93 tỷ USD vào Myanmar. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ 4 tại Myanmar, sau Trung Quốc, Thái Lan và Hong Kong.

Bên cạnh những vấn đề kinh tế, các vấn đề liên quan đến Triều Tiên cũng có thể sẽ bao gồm trong chương trình nghị sự giữa ông Lee Myung Bak và ông Thein Sein. Myanmar đã nối lại quan hệ ngoại giao với Triều Tiên vào tháng 4/2007.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện