Thứ Sáu | 10/08/2012 09:02

Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với Nhật Bản

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc căng thẳng xung quanh tranh chấp quần đảo giữa Nhật Bản gia tăng thời gian gần đây.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak hôm nay 10/8 sẽ tới thăm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, bất chấp sự phản đối dữ dội từ Tokyo. Theo phát ngôn viên tổng thống tại Seoul, chuyến đi của ông Lee Myung Bak sẽ được thực hiện ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

Chính phủ Nhật Bản cho biết không nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ Hàn Quốc, và cảnh báo chuyến thăm lần này của tổng thống Hàn Quốc sẽ là một sự kiện "vô cùng đáng tiếc", phát ngôn viên bộ ngoại giao Nhật Bản Naoko Saiki nhấn mạnh.

Quần đảo trong lịch trình thăm của ông Lee Myung Bak là Ulleung, hòn đảo gần nhất cách lãnh thổ Hàn Quốc khoảng 87 km về phía Đông, trong khi đó hòn đảo gần nhất cách lãnh thổ Nhật Bản khoảng 158 km. Khu vực này được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Tuyên bố thăm đảo tranh chấp của tổng thống Lee Myung Bak được đưa ra 6 tuần sau khi Hàn Quốc trì hoãn ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản, do những bất đồng xung quanh những tranh chấp từ thời chiến tranh thế giới thứ hai. Hiện cả Seoul và Tokyo đều chưa thống nhất được các khoản bồi thường cho những phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật Bản thời kỳ bị chiếm đóng.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện