Thứ Tư | 22/06/2016 12:46

Tổng thống Donald Trump: Cơn ác mộng của nền kinh tế Mỹ?

Theo báo cáo từ Moody’s Analytics, nếu những chính sách mà ông Donald Trump đang hô hào biến thành hiện thực thì nước Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay từ 2018.

“Những điều mà ông Trump mong muốn là hoàn toàn không ổn về mặt tài chính”, đó là một phần trong kết luận của bản báo cáo từ Moody’s Analytics. Sử dụng các mô hình kinh tế tương tự như của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, Moody’s đã phân tích ảnh hưởng từ các chính sách kinh tế mà vị ứng viên tổng thống này đang hô hào (còn hay được gọi là Trumponomics).

Theo đó, nếu Donald Trump trở thành tổng thống, kinh tế Mỹ sẽ có được một vài lợi ích ngắn hạn, nhưng sẽ chịu thiệt hại về lâu dài và đẩy nước Mỹ vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Trump, GDP của Mỹ sẽ tăng 3,7% và có thêm 4 triệu việc làm được tạo ra, đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,5%. Tuy nhiên, do các chính sách cắt giảm thuế quá mạnh tay của Trump, ngân sách chính phủ Mỹ sẽ chịu thiệt hại tới 9.500 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Bên cạnh đó, do Trump muốn tăng cường đầu tư cho quân đội và chế độ y tế cho các cựu binh, cũng như không muốn cắt chi phí an sinh xã hội cho các chương trình như Medicare hay Medicaid, thâm hụt ngân sách công sẽ tăng chóng mặt. Từ đó, nợ công của nước Mỹ sẽ tăng cực nhanh, đạt 95,3% GDP vào 2020 so với mức 75,9% hiện nay.

Sang tới năm thứ 2 của tổng thống Trump, việc xiết lại chính sách nhập cư và thương mại sẽ bắt đầu có tác dụng. 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ sẽ bị trục xuất về nước. Trong khi đó, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ chịu thuế 45%, còn hàng hóa của các công ty Mỹ đặt nhà máy ở nước ngoài rồi xuất lại về Mỹ sẽ chịu thuế 35%.

Tong thong Donald Trump: Con ac mong cua nen kinh te My?
Liệu Donald Trump có thắng cử tổng thống Mỹ trong năm nay? - Ảnh: Andrew Harrer / Bloomberg

Tuy nhiên, do những người nhập cư không có giấy tờ đang đóng góp tới 5% lượng nhân công và 3,5% dân số của Mỹ, nước này sẽ bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tăng lương, kéo theo việc tăng giá sản phẩm và dịch vụ. Thuế nhập khẩu cũng sẽ khiến giá các mặt hàng nhập khẩu tăng 15%, góp phần đẩy lạm phát tăng cao thêm 3% so với bình thường.

Để kiểm soát được lạm phát, Fed sẽ buộc phải tăng lãi suất nhanh hơn bình thường, và điều này có nguy cơ khiến cho nước Mỹ rơi vào suy thoái trong năm 2 và năm 3 của tổng thống Trump. Đến hết nhiệm kỳ tổng thống của Trump, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 7%, cao hơn 2% so với hiện tại. Trong khi đó, nếu các chính sách của Obama được giữ nguyên, nước Mỹ sẽ có thêm 6 triệu việc làm trong 4 năm tới, thay vì mất 3,4 triệu do Trumponomics. Chỉ số S&P 500 cũng sẽ không quay lại nổi mức của năm 2016 cho đến tận năm 2021.

Theo đánh giá của Moody’s Analytics, các tầng lớp nghèo và trung lưu tại Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ Trumponomics, khiến cho tình trạng bất bình đẳng ngày một tăng cao. “Đó sẽ là 4 năm rất khó khăn cho một gia đình bình thường của nước Mỹ”, bản báo cáo này nhận định.

Ngay cả trong trường hợp Quốc hội Mỹ bác bỏ được đa số các đề xuất của tổng thống Trump, Moody’s Analytics cho rằng nước Mỹ cũng vẫn sẽ chịu thiệt hại về tăng trưởng, cũng như gặp khó khăn nhiều hơn trong việc thu hút người nhập cư và vốn đầu tư nước ngoài. Kết luận sau cùng của bản báo cáo là: “Trong bất cứ kịch bản nào đi nữa, các chính sách kinh tế của Trump sẽ khiến cho nền kinh tế Mỹ bị thiệt hại và cô lập nhiều hơn”.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg / Moody's