Thứ Tư | 11/12/2013 14:10

Tổng thống Barack Obama mất lòng dân Mỹ về kinh tế

Tổng thống Barack Obama nhận được rất ít lời khen ngợi của người dân Mỹ về mặt tiến triển kinh tế.

Tổng thống Barack Obama nhận được rất ít lời khen ngợi củadân chúng về tiến triển kinh tế. Điều này phản ánh qua tỉ lệ lòng tin chạm đáy ở42% theo Điều tra Quốc gia doBloomberg thực hiện.

45-50% người Mỹ được điều tra cho rằng cải thiện tình trạngthất nghiệp sẽ xẩy ra bất kể là chính phủ Obama làm gì đi nữa. 60% nói ôngkhông phải là người khiến nhà đất tốt lên. 64% không nghĩ là ông làm cho giá chứng khoán tăng. Đó là kếtquả của điều tra qua điện thoại từ 1.004 người Mỹ trong đợt 6-9 tháng 12.

Phán xét của công chúng về vai trò Obama trong việc kinhtế phục hồi là một trở ngại cho chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cửnghị sĩ 2014. Nó cũng có thể xói mòn di sản chính trị của một tổng thống đã phảiđối mặt với hậu quả của khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất từ hồi Đại Suy thoáicủa thế kỷ trước.

Ảnh hưởng lâu dài của đóng cửa chính phủ

Đối đầu về ngân sách với các nghị sĩ Cộng hòa dẫn tới đóng cửachính phủ một phần trong 16 ngày tháng 10. Gần đây nữa là việc khởi động rấtkhó khăn chương trình trao đổi bảo hiểm sức khỏe liên bang trực tuyến. Tỉ lệkhen ngợi công việc của ông Obama đã giảm 3% từ cuộc điều tra tháng 9.

58% người Mỹ không hài lòng với cách ông xử lý kinh tế, tứclà đã tăng 10% so với một năm trước . Nó là mức lớn nhất từ hồi tháng 9/2011 khi đối đầuvề trần nợ đã đẩy Mỹ tới bờ phá sản. 55% người Mỹ không hài lòng với công việccủa ông để “khiến người như tôi cảm thấy an toàn hơn về kinh tế.”

Mùa lễ hội này người Mỹ đang trong tâm trạng u ám. 67% nói đấtnước đang đi lệch hướng, chỉ tốt hơn được 1% so với ba tháng trước.

Chăm sóc y tế

Việc khởi động website healthcare.gov gặp nhiều trục trặc đãdấy lên nghi ngờ về chương trình lập pháp vốn là dấu ấn của ông. 60% người Mỹkhông hài lòng với cách Obama xử lý chăm sóc y tế, tăng mạnh so với tỷ lệ 54% hồi tháng9. Con số đó bao gồm 1/4 người ủng hộ Đảng Dân chủ và 2/3người không theo đảng phái nào.

Việc người Mỹ không tin rằng Obama tạo ra tiến bộ kinh tế cóthể làm thui chột danh tiếng của ông. Nước Mỹ là một quốc gia rất coi trọng cácnhiệm kỳ tổng thống đi liền với thành công kinh tế.

Hệ thống chính sách Kinh tế Mới New Deal của FranklinRoosevelt tạo ra quá trình phục hồi hậu Đại Suy Thoái đã đẩy cán cân chính trịsang phía đảng Dân chủ và tư tưởng tự do trong nhiều thập kỷ. Triết lý chính trịbảo thủ của Ronald Reagan hồi bùng nổ kinh tế thập niên 1980s lại đem lại lợiích cho đảng Cộng hòa trong suốt một thế hệ.

Dù vậy, ý kiến công chúng trong hiện tại không nhất định làsẽ trùng với cái nhìn lịch sử của một đất nước với đóng góp của tổng thống chothịnh vượng kinh tế.

Những thách thức đã trảiqua

Ông Obama nhậm chức sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ từ bong bóng bất động sản Mỹ và sụp đổ của Lehman Brothers. Trong hoàn cảnh đó, ông đã thông qua chương trình kích thích kinh tế 830 tỉ USD, cứu trợ ngành công nghiệpxe hơi, thi hành các chính sách thông thoáng hơn nhằm khuyến khích ngân hàng cho người dân vay tiềnmua nhà và điều chỉnh lại các khoản nợ thế chấp.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế còn được thúc đẩy nhờ Cục Dự trữ Liênbang Mỹ (Fed) với chính sách nới lỏng tiền tệ bằng các gói nới lỏng định lượng (QE), đồng thời giữ cho lãi suất ngắn hạn gầnkhông từ khủng hoảng tài chính 2008.

Dù với nhiều dấu hiệu phục hồi kinh tế, nhiều người Mỹ vẫnphải trải qua sự giảm sút mức sống.

Trung bình thu nhập hộ gia đình điều chỉnh sau lạm phát đãgiảm liên tục trong suốt nhiệm kỳ củaObama. Từ mức 53.644 USD năm 2008 tới51.017 USD năm 2012, mức thấp nhất từ năm 1994 theo Cục Thống kê Mỹ.

Nhóm 10% người giàu nhất của Mỹ đã chiếm tỉ lê thu nhập lớnnhất năm ngoái tính từ thời kỳ 1917, theo nghiên cứu của trường Berkley, Đại họcCalifornia. Những người thuộc top 1/10 đã có thu nhập tối thiểu là 146.000 USDnăm 2012, gấp gần 12 lần những người ở đáy 1/10.

Giảm thâm hụt ngân sách


Lĩnh vực kinh tế duy nhất Obama nhận được lời khen của côngchúng là giảm thâm hụt ngân sách. Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự báo thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ sẽ giảmcòn 560 tỉ USD thâm hụt năm 2014, từ mức 1.100 tỉ USD năm 2012. Khi được cho biếtlà thâm hụt sẽ còn một nửa so với mức hai năm trước, 42 tới 49% người Mỹ cho rằngtổng thống là người có công cho chuyện đó.

Nhưng ông Obama vẫn không được công chúng rộng rãi khen vềchuyện đó. 63% người Mỹ không hài lòng với cách ông xử lý, là con số tồi tệ nhấttừng thấy từ tháng 9/2012.

Người Mỹ cũng mất lòng tin vào quan hệ của ông với phe Cộnghòa trong quốc hội. 55% không hài lòng với cách ông đàm phán với các đối thủnghị viện, so sách với mức 46% hồi tháng 9.

NSA theo dõi

Sáu tháng sau khi Edward Snowden tiết lộ việc Cơ quan Anninh Quốc gia (NSA) theo dõi lịch sử cuộc gọi và thông điệp Internet, việc Obamabảo vệ cơ quan tình báo này vẫn là điểm nhức nhối. 2/3 người Mỹ không hài lòngvới phản ứng của ông về vụ việc, thậm chí 40-45% người theo đảng Dân chủ cũngkhông tán đồng.

Thỏa thuận hạt nhân tạm thời Obama đàm phán được với Irancũng không làm hài lòng người dân Mỹ. 36-49% người Mỹ không tán thành cách ông xửlý mối quan hệ với Iran, 51% không hài lòng với việc ông giải quyết thanh danhnước Mỹ trên thế giới.

Mặc dù uy tín cá nhân của Obama nói chung vẫn cao hơn tỉ lệđánh giá công việc, nhưng nó cũng đã giảm sút. Lần đầu tiên trong lịch sử điềutra Bloomberg đa số người trả lời có cái nhìn không ấn tượng với tổng thống: 52%không ấn tượng so với 46% ấn tượng. Kết quả có vẻ xấu đi trong đánh giá của người dân Mỹ đối với Tổng thống bởi kết quả điều tra hồi tháng 9 cho thấy, ý kiến của người dân Mỹ vẫn còn khá tương đương với tỷ lệ 49% không ấn lượng và 47% ấn tượng với ông Obama.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện