Thứ Tư | 27/06/2012 06:27

Tổng thống Assad thừa nhận Syria đang trong tình trạng chiến tranh

Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua 26/5 tuyên bố Syria đang trong tình trạng chiến tranh và ra lệnh cho chính phủ mới phải nỗ lực để giành được chiến thắng.
Từ trước đến nay, ông Assad luôn kiên quyết bác bỏ cuộc nổi dậy chống lại ông và cho đó chỉ là sự nổi loạn của những nhóm binh sĩ nhỏ lẻ được nước ngoài âm thầm tài trợ. Tuy nhiên, tuyên bố này đánh dấu một sự thay đổi trong các bài phát biểu của ông Assad.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm qua, ông Assad nói với nội các mới của mình rằng: "Chúng ta đang sống trong một quốc gia có chiến tranh từ mọi góc độ. Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh, mọi chính sách và mọi mặt cũng như mọi lĩnh vực cần phải được dẫn dắt để đất nước có thể giành chiến thắng."

Trong bài phát biểu dài của mình, ông Assad tiếp tục tố các phương Tây đang ngầm tiếp tay cho phiến quân lật đổ ông. Ông không ngần ngại gọi các nước này là "những kẻ đến cướp đi mọi thứ nhưng chẳng để lại điều gì tốt đẹp".

Hôm qua, các nhóm quan sát viên nhân quyền (SANA) tại Syria cho biết có khoảng 115 người thiệt mạng trong các vụ giao tranh đẫm máu tại khu vực ngoại ô, trong đó, có khoảng 74 dân thường.

Nhóm cũng cho biết, các cuộc giao tranh chủ yếu diễn ra gần trụ sở của Lực lượng cảnh sát chính phủ ở Qudsiya và các vùng ngoại ô của thủ đô Damascus như al-Hama và Mashrou' Dumar. SANA báo cáo hàng chục tay súng của phe nổi dậy đã bị giết hoặc bị thương, trong khi một số người khác bị bắt trong các trận giao tranh tại khu vực đường Beirut cũ.

Các lực lượng Chính phủ Syria đã tịch thu được nhiều tên lửa, súng bắn tỉa, súng máy và lượng lón đạn dược. Các nhà hoạt động tại thủ đô Damascus cũng cho biết Chính phủ Syria đã điều xe tăng và xe bọc thép trên khắp các đường phố tại các vùng ngoại ô.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện