Thứ Tư | 03/07/2013 14:27

Tổng thống Ai Cập có thể bị lật đổ trong vài giờ tới

Tờ Al-Ahram cho biết mặc dù thời hạn do quân đội đề ra chưa hết, song tổng thống Mohamed Morsi có thể sẽ bị buộc phải từ chức trong vài giờ tới.
Reuters dẫn nguồn tin do báo chính thống của Ai Cập, Al-Ahram tiết lộ, mặc dù sắp hết hạn chót 48 giờ đồng hồ mà quân đội Ai Cập đề ra trong tối hậu thư gửi chính phủ hôm qua 2/7, song thời gian tại nhiệm của tổng thống Morsi có thể chỉ kéo dài thêm vài giờ tới. Ông Morsi buộc phải lựa chọn 1 trong 2 phương án: Tự từ chức hoặc bị quân đội Ai Cập lật đổ.

Trong tuyên bố chính thức hôm nay 3/7, các tướng lĩnh quân đội Ai Cập tuyên bố sẵn sàng đổ máu để chống lại "những kẻ khủng bố và điên loạn", sau khi tổng thống Morsi tuyên bố sẽ không từ chức.

Một nguồn tin quân sự cho biết các tướng lĩnh Ai Cập đã soạn thảo một kế hoạch lật đổ ông Morsi, đồng thời đình chỉ hiến pháp sau 5 giờ chiều nay (theo giờ địa phương).

Tờ báo Ai Cập cũng cho biết quân đội Ai Cập dự kiến sẽ thành lập một hội đồng tổng thống 3 thành viên, do Tòa án hiến pháp tối cao chủ trì.

Theo lộ trình giải quyết khủng hoảng chính trị do quân đội Ai Cập đề ra, một chính phủ chuyển tiếp sẽ sớm được thành lập và do một lãnh đạo quân sự đứng đầu. Thời kỳ quá độ này sẽ kéo dài từ 9 đến 12 tháng cho đến khi hiến pháp mới được soạn thảo, mở đường cho một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện