Thứ Hai | 13/08/2012 06:51

Tổng thống Ai Cập cách chức nhiều tướng quân đội

Động thái này của tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi nhằm củng cố hơn nữa quyền lực và bước đầu hướng tới thành lập nhà nước dân sự.
Tổng thống Mohamed Mursi đã loại bỏ 2 vị tướng hàng đầu của Ai Cập và hủy một văn kiện trao quyền lực sâu rộng cho quân đội nhằm tiếp tục củng cố quyền hạn của ông đôi với đất nước và quân đội.

Đã có nhiều tranh luận về số phận của ông Hussein Tantawi, 76 tuổi, người giữ chức bộ trưởng quốc phòng của ông Hosni Mubarak trong 2 thập nhiên tuyên bố nghỉ hưu. Việc tổng thống Mohamed Mursi ngày 12/8 bổ nhiệm ông Abdel Fatah al-Sissi làm bộ trưởng quốc phòng kiêm Chủ tịch hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang, thay ông Tantawi vẫn là một sự kiện gây bất ngờ đối với nhiều người.

Ngoài ra, tổng thống Mursi còn bổ nhiệm ông Sidki Sobhi, 56 tuổi làm Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ai Cập, thay cho ông Sami Enan.

Phát ngôn viên Yasser Ali của phủ tổng thống Ai Cập cho biết ông Mursi đã hủy bỏ một văn kiện trao quyền lực sâu rộng cho quân đội. Trong một tuyên bố trên đài truyền hình, phát ngôn viên Ali khẳng định "tổng thống đã quyết định hủy bỏ tuyên bố hiến pháp được Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang thông qua ngày 17/6".

Tuy nhiên, sự thất bại đáng xấu hổ của quân đội Ai Cập ở biên giới với Israel, nơi 16 binh sĩ Ai Cập bị các chiến binh Hồi giáo giết hại các đây một tuần có thể là động lực thúc đẩy tổng thống Mursi tiến hành các cải cách trên nhằm củng cố quyền lực của mình.

Phát ngôn viên của tổng thống Mursi đã gọi hành động này là một quyết định "chủ quyền" nhằm mục đích cải tổ quân đội Ai Cập, vốn đang có dấu hiệu kiểm soát tổng thống mới.

Các nhà hoạt động của Ấn Độ cũng đã hoan nghênh "bước đầu tiên hướng tới thành lập một nhà nước dân sự". Nhà phân tích Gamal Soltan cho rằng "đây có thể được coi là bước đầu trong quá trình chuyển đổi cơ cấu của lực lượng vũ trang và chấm dứt vai trò của Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập (SCAF) trong đời sống chính trị".

Riêng về phần mình, tổng thống Mursi cho biết quyết định này của ông "không phải nhằm vào những cá nhân nhất định, cũng không có ý định gây khó khăn cho các tổ chức hay thu hẹp quyền tự do" mà mục tiêu trên hết của ông là "mang lại lợi ích cho quốc gia cũng như người dân Ai Cập".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện