Thứ Hai | 10/06/2013 08:51

Tổng tham mưu trưởng quân đội Lybia từ chức

Tổng tham mưu trưởng quân đội Lybia Yusef al-Mangoush đệ đơn xin từ chức 1 ngày sau vụ đụng độ ở Benghazi, khiến 31 người thiệt mạng.
Trong cuộc họp kín hôm qua 9/6, ông Yusef al-Mangoush tuyên bố với quốc hội Lybia rằng ông không muốn tiếp tục công việc và chấp nhận rời bỏ chức vụ hiện tại, 3 thành viên quốc hội Lybia cho biết.

Hiện tại, quốc hội Lybia đang tạm nhắm cấp phó của ông Yusef al-Mangoush, Salem al-Gnaidy, vào vị trí tổng tư lệnh quân đội, cho đến khi tìm được người thay thế.

Tuyên bố từ chức của ông Yusef al-Mangoush được đưa ra chỉ một ngày sau vụ đụng độ tại trụ sở của lữ đoàn Libya Shield (còn gọi là Lá chắn Libya), nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ được giao nhiệm vụ duy trì an ninh tại thủ đô Benghazi. Những người biểu tình yêu cầu chính phủ nhanh chóng giải tán nhóm lữ đoàn này. Libya Shield được thành lập năm 2011, và là cái nôi cho cuộc nổi dậy tại Libya.

Vụ đụng độ tại Benghazi khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Chính phủ Libya cũng tuyên bố để quốc tang 3 ngày đối với những người tử nạn.

Sự tức giận của người dân Libya xuất phát từ việc nhiều nhóm vũ trang, bao gồm cả Libya Shield, vẫn tiếp tục được duy trì dù chính quyền độc tài Gaddafi đã bị lật đổ cách đây 2 năm. Các nhóm vũ trang này vẫn có quyền lực khá lớn ở Libya, thậm chí họ còn cho bao vây hàng loạt bộ ở thủ đô Tripoli để ép buộc quốc hội phải thực hiện ý muốn cả mình.

Trước đó, chính phủ Libya từng có kế hoạch giải tán lữ đoàn này, song do lực lượng quân đội và an ninh vẫn còn quá yếu, chính phủ Libya vẫn tiếp tục phải dựa vào các nhóm này để duy trì an ninh và trật tự.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện