Thứ Bảy | 25/05/2013 06:23

Tổng giám đốc IMF thoát bị truy tố

Nhờ sự ủng hộ của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tổng giám đốc Christine Lagarde thoát truy tố do liên quan tới vụ bồi thường không hợp pháp năm 2007.
Sau 2 ngày làm việc, tòa án Pháp hôm qua 24/5 quyết định không truy tố bà Christine Lagarde. Thay vào đó bà Lagarde được coi là nhân chứng quan trọng trong vụ án liên quan đến việc chính phủ Pháp bồi thường không hợp pháp cho một doanh nhân. Như vậy, bà Lagarde sẽ chỉ bị triệu tập thẩm vấn mà không bị điều tra truy tố.

Cuộc điều tra liên hệ đến quyết định của bà Lagarde vào năm 2007 khi bà còn là bộ trưởng tài chính Pháp. Bà đã lệnh cho một ban thẩm phán phân xử vụ tranh chấp giữa nhà tài phiệt tai tiếng Bernard Tapie và ngân hàng quốc doanh đã phá sản Credit Lyonnais.

Kết quả là Credit Lyonnais khi đó buộc phải bồi thường 285 triệu euro (cộng cả lãi thì lên đến 400 triệu euro) vì vụ bán tập đoàn thể thao Adidas của Tapie năm 1993.

Tapie cáo buộc thành công rằng ngân hàng quốc doanh Credit Lyonnais vì ngân hàng lừa dối ông bằng cách chủ tâm định giá thấp Adidas vào thời điểm mua bán. Các nhà điều tra nghi ngờ ông Tapie được ưu ái để đổi lại việc ủng hộ tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử năm 2007.

Tapie là một bộ trưởng thời tổng thống đảng Xã hội Francois Mitterand song ông đã ủng hộ chính trị gia cánh hữu Sarkozy.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện