Thứ Tư | 22/05/2013 12:35

Tổng giám đốc IMF hầu tòa vào ngày mai

Phiên tòa sẽ ảnh hưởng đến công việc của bà Christine Lagarde tuy nhiên, bà sẽ không bị buộc tự động từ chức nếu tòa án truy tố.
Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde sẽ bị thẩm vấn tại tòa án Pháp vào ngày mai 23/5 về vụ bê bối liên quan đến tỷ phú Bernard Tapie khi bà Lagarde còn là bộ trưởng tài chính Pháp. Cụ thể, chính phủ Pháp bị cáo buộc đã bồi thường tỷ phú Tapie 400 triệu euro để giải quyết tranh cãi liên quan đến một ngân hàng quốc doanh.

Nếu tòa án quyết định truy tố, bản thân bà Lagarde và IMF buộc phải giải trình lại vụ việc, song hợp đồng khi tiếp quản công việc tại IMF không quy định rằng bà Lagarde sẽ buộc phải tự động từ chức. Ban điều hành IMF đã biết về rắc rối pháp lý của bà Lagarde tại pháp khi lựa chọn bà vào chức vụ tổng giám đốc hồi tháng 6/2011.

Đến nay, bà Lagarde vẫn khẳng định vô tội và IMF tiếp tục ủng hộ bà.

Người tiền nhiệm của bà là ông Dominique Strauss-Kahn từng bị bắt giữ năm 2011 do liên quan đến bê bối tình dục. Ông Strauss-Kahn sau đó được trắng án nhưng vẫn quyết định từ chức và thừa nhận quấy rối tình dục một nhân viên dọn phòng.

IMF sau đó đó bổ sung điều khoản vào hợp đồng đối với tổng giám đốc của tổ chức này, yêu cầu điều hành với tiêu chuẩn đạo đức cao nhất.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện