Thứ Tư | 27/08/2014 17:28

Tổng giám đốc IMF bị điều tra chính thức vì cáo buộc gian lận chính trị

Theo nguồn tin thân cận với cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp, tòa án Pháp bắt đầu điều tra chính thức bà Christine Lagarde vì cáo buộc gian lận chính trị.
Một nguồn tin thân cận với bà Christine Lagarde cho biết vị Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) này đã bị đặt dưới sự điều tra chính thức của tòa án Pháp bắt đầu từ hôm nay 27/8. Bà Lagarde là cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp bị điều tra do cáo buộc gian lận chính trị xung quanh vai trò và phương thức giải quyết của bà trong vụ tranh chấp giữa tỷ phú Bernard Tapie và ngân hàng Crédit Lyonnais.

Trước đó, bà Lagarde đã được triệu tập và thẩm vấn tại Paris nhưng với tư cách là “nhân chứng hỗ trợ” cho cuộc điều tra. Về mặt pháp lý, tư cách này ít nghiêm trọng hơn so với việc bị đặt dưới một cuộc điều tra chính thức như hiện tại.

Ông Tapie từng thắng kiện 403 triệu euro trong vụ tranh chấp với Ngân hàng Credit Lyonnais về thương vụ mua bán cổ phiếu Adidas năm 1993. Khi đó, bà Lagarde là Bộ trưởng Tài chính Pháp dưới thời ông Sarkozy và là người chỉ định nhóm trọng tài giải quyết vụ tranh chấp.

Theo luật của Pháp, tòa án sẽ đặt một người nào đó dưới sự điều tra chính thức khi họ tin rằng có tồn tại những dấu hiệu chứng minh cho việc làm sai trái. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng dẫn đến một sự xét xử.

Tổng giám đốc IMF cho biết quyết định điều tra chính thức đối với bà là vô căn cứ và bà sẽ tiến hành kháng cáo. Bên cạnh đó, Bloomberg TV cho biết bà Lagarde sẽ không từ chức Tổng giám đốc IMF vì sự việc này.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện