Thứ Năm | 21/03/2013 08:56

Tổng giám đốc IMF bị cảnh sát lục soát nhà

Bà Lagarde bị cáo buộc sai phạm trong việc giải quyết tranh chấp tài chính giữa một tỷ phú Pháp với ngân hàng trong thời gian làm Bộ trưởng Tài chính.
Tối qua 20/3, cảnh sát tài chính đã lục soát nhà riêng của bà Christine Lagarde tại Paris, trong khuôn khổ cuộc điều tra về tội lạm dụng chức quyền trong vụ tranh chấp kép dài 15 năm (1993-2008) giữa ngân hàng quốc doanh của Pháp Crédit lyonnais và tỷ phú Pháp Bernard Tapie - kẻ phiêu lưu lớn nhất cuối thế kỷ XX.

Năm 2007, khi còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, bà Christine Lagarde đã tham gia giải quyết một vụ tranh chấp liên quan đến việc bán tài sản của ông Bernard Tapie.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp bị cáo buộc bỏ qua cách giải quyết đúng luật thông thường, thay vào đó lại sử dụng trọng tài tư nhân. Các trọng tài viên khi ấy là một đội các chuyên gia do chính bà chỉ định. Cách làm này đã giúp cho ông Bernard Tapie được hưởng một khoản bồi thường 285 triệu euro và kể cả lãi là 403 triệu euro từ công quỹ vào năm 2008.

Cuộc điều tra đã được Tòa án Tư pháp Cộng hòa Pháp khởi xướng từ tháng 4/2011 nhưng bà Lagarde chưa từng bị triệu tập để thẩm vấn. Yves Repiquet-luật sư của bà Lagarde trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters tuyên bố: "Cuộc tìm kiếm này sẽ giúp tìm ra sự thật, chứng minh sự vô tội của bà Lagarde đối với bất kì cáo buộc nào về hành vi phạm pháp hình sự".

Một số quan chức có liên quan cũng đã bị cảnh sát khám nhà trong thời gian qua. Việc lục soát diễn ra khi bà Lagarde đang tham dự hội nghị thượng đỉnh tài chính ở Frankfurt (Đức).

Người tiền nhiệm của bà tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Dominique Strauss-Kahn, cũng đã từ chức sau khi vướng vào một vụ bê bối tình dục hồi tháng 5/2011.

Nguồn Khampha


Sự kiện