Các nhà đầu tư nước ngoài đang chộp lấy bất động sản ở những khu vực như Phường Minato của Tokyo. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 31/05/2024 16:34

Tokyo và Osaka chứng kiến ​​giá căn hộ tăng mạnh nhất thế giới

Đầu tư bất động sản trong Nhật Bản đã tăng lên 177,3 tỉ yên từ tháng 1 đến tháng 3, từ mức 45,1 tỉ yên trong tháng 10 đến tháng 12.

Giá căn hộ chung cư mới ở Tokyo và Osaka đã tăng mạnh nhất trong số 15 thành phố lớn trên toàn cầu, theo một báo cáo nửa năm một lần, do đồng yên yếu thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Giá ở hai thành phố này mỗi thành phố đã tăng 1,5% trong nửa năm tính đến tháng 4, dữ liệu do Viện Bất động sản Nhật Bản (JREI) công bố hôm 30/5 cho thấy, vượt xa các thị trường như Singapore, tăng 1,3% và New York ở mức 0,3%.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên hai thành phố của Nhật Bản chia sẻ vị trí dẫn đầu kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2010.

Chi phí đất đai, nhân công và vật liệu như bê tông tăng cao là một yếu tố.

Giám đốc Điều hành của một công ty bất động sản cho biết: “Chi phí xây dựng một căn hộ chung cư đã tăng từ 20-30% và giá cả đang tăng lên do điều đó”.

Nguồn cung thiếu hụt là một vấn đề khác, khi nhà ở mới ở những vị trí đắc địa ngày càng khan hiếm, vì quỹ đất dành cho phát triển ngày càng thu hẹp. Viện Kinh tế Bất động sản báo cáo rằng tổng cộng có 11.909 căn hộ chung cư mới được tung ra thị trường tại 23 quận trung tâm Tokyo vào năm ngoái, khoảng 40% so với một thập kỷ trước đó.

Giá căn hộ tại Nhật Bản đang tăng mạnh. Ảnh: Nikkei Asia.
Giá căn hộ tại Nhật Bản đang tăng mạnh. Ảnh: Nikkei Asia.

Công ty BĐS Mitsui Fudosan gần đây đã mở đặt chỗ cho các buổi thông tin về tòa nhà cao tầng mới ở Tokyo, Park City Nakano The Tower Airz, với các căn hộ ba phòng ngủ từ 72 đến 80 mét vuông có giá chủ yếu trong khoảng 150 triệu yên (955.000 USD). Theo công ty, trang web tràn ngập lưu lượng truy cập khi những người mua tiềm năng tranh giành các vị trí.

Chủ tịch Takashi Ueda cho biết: “Hiệu ứng tài sản từ sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã làm tăng ngân sách của người mua”.

Một tòa tháp mới khác, The North Residence tại dự án Grand Green Osaka gần ga Osaka, đã gây chú ý với các căn hộ có giá lên tới 2,5 tỉ yên.

Dòng tiền nước ngoài chảy vào thị trường đã góp phần đẩy giá tăng cao. Dữ liệu từ Jones Lang LaSalle cho thấy, đầu tư bất động sản trong nước đã tăng lên 177,3 tỉ yên trong quý, từ tháng 1 đến tháng 3, từ mức 45,1 tỉ yên trong tháng 10 đến tháng 12. Mặc dù điều này chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức nhưng xu hướng giữa các cá nhân cũng tương tự.

Theo List Sotheby's International Realty, những người mua quốc tế giàu có và các nhà đầu tư bất động sản có xu hướng thích những căn hộ cao cấp ở những khu vực như quận Minato hoặc Shibuya ở trung tâm Tokyo.

Ông Mugi Fukushima, Giám đốc chi nhánh của List, cho biết: “Nhiều trường hợp họ thanh toán đầy đủ bằng tiền mặt vào thời điểm mua hàng. Đồng yên yếu đang tạo ra lực đẩy khi bất động sản trở nên rẻ hơn”.

Đồng tiền Nhật Bản đã giảm giá từ khoảng 141 yên đổi 1 USD vào cuối năm ngoái xuống còn khoảng 157 yên như hiện nay, giảm khoảng 10% cho người mua nước ngoài.

Ông Mitsuo Hashimoto, Giám đốc Điều hành của Housing Japan, một đại lý bất động sản dành cho người mua quốc tế, cho biết: “80% khách hàng của chúng tôi đến từ châu Á. Vì đồng yên yếu và chính sách tiền tệ lỏng lẻo, ngày càng nhiều người nước ngoài đến thăm Nhật Bản thường xuyên trong kỳ nghỉ muốn sở hữu bất động sản ở đây."

Sự tăng giá quá lớn một phần là do Tokyo và Osaka đang bắt đầu từ mức cơ sở thấp hơn so với các thị trường lớn khác, điều mà nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ còn nhiều dư địa để tăng giá.

Cuộc khảo sát của JREI đã so sánh giá của diện tích sàn căn hộ cao cấp ở các thị trường khác nhau bằng đồng yên, đặt quận Moto-Azabu, Phường Minato của Tokyo ở mức 100. Hong Kong và Luân Đôn đắt hơn gấp đôi, lần lượt là 268,2 và 207,5, trong khi Osaka đứng ở vị trí thứ 100. ở mức 68,2.

Nhưng giá có thể trở thành rào cản đối với người mua nếu chúng tiếp tục tăng. Viện Nghiên cứu NLI báo cáo rằng giá trung bình của một căn hộ mới ở Tokyo cao gấp 9,7 lần thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở thành phố này vào năm ngoái, tăng từ mức 7,3 lần vào năm 2013.

Ông Makoto Sakuma tại NLI cho biết: “Đó là mức độ khá khó mua đối với ngân sách trung bình của một hộ gia đình. Nhiều người đã đổ xô vào nhà cho thuê, điều này đã dẫn đến sự vững chắc trên thị trường cho thuê.”

Tác động của việc tăng lãi suất cũng vẫn chưa được nhìn thấy. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm mới chạm mức cao nhất trong 13 năm là 1,1% vào ngày 30/5, củng cố kỳ vọng về lãi suất cao hơn đối với các khoản vay mua nhà có lãi suất cố định.

Ông Takeshi Ide tại công ty nghiên cứu Tokyo Kantei cho biết: “Thật khó để dự đoán tỷ lệ thế chấp sẽ tăng cao như thế nào. Mọi người có thể ngần ngại vay các khoản vay mới, điều này có thể làm giảm nhu cầu mua sắm.”

Có thể bạn quan tâm:

 Nhật Bản "mạnh tay" tăng lương trong bối cảnh thiếu lao động

Nguồn Nikkei Asia