Thứ Ba | 26/03/2013 20:51

Tòa án tối cao Mỹ đồng ý xem xét luật hôn nhân đồng tính

Quyết định trên được đưa ra sau khi 9 thẩm phán yêu cầu tòa án xem xét tính hợp pháp của luật cấm hôn nhân đồng tính do bang Viriginia đưa ra.
Trước đó, bang Virginia đã đề xuất một dự luật quy định các cuộc hôn nhân tại bang này chỉ giới hạn dành cho các cặp đôi nam nữ và nghiêm cấm các cặp đôi đồng tính đi đến hôn nhân, mặc dù họ vẫn được phép chung sống.

Ngay lập tức, 9 thẩm phán đã yêu cầu Tòa án Tối cao liên bang xem xét tính hợp pháp của đạo luật này, đồng thời đề xuất tòa án cân nhắc thông qua luật hôn nhân đồng tính.

Tòa án Tối cao Mỹ hôm nay 26/3 đã chấp nhận đề xuất này và cho biết sẽ tổ chức buổi tranh luận kéo dài 2 ngày với các luật sự về dự luật hôn nhân đồng tính. Bên cạnh việc xem xét tính hợp pháp của hôn nhân đồng tính, trong ngày tranh luận thứ 2, tòa án còn cân nhắc xem xét lại Luật bảo vệ hôn nhân liên bang năm 1996 (DOMA), trong đó quy định hôn nhân chỉ dành cho các cặp đôi dị tính.

Quyết định cuối cùng sẽ được tòa án chính thức đưa ra vào cuối tháng 6, hãng Reuters cho hay.

Theo kế hoạch, mỗi ngày các thẩm phán sẽ dành 3 giờ đồng hồ thảo luận với các luật sư, đồng thời xem xét ý kiến của các nhà hoạt động về hôn nhân đồng tính - một trong những vấn đề dân sự nổi cộm của nước Mỹ.

Luật sư cho bên phản đối luật cấm hôn nhân đồng tính của bang Virginia, ông Theodore Boutrous, cho biết: "Chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ, vấn đề hôn nhân đồng tính được Tòa án Tối cao Mỹ chấp nhận xem xét với sự ủng hộ nhiệt thành từ công chúng".

Hôn nhân đồng tính hiện là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của nước Mỹ và vấp phải sự phản đối của nhiều chính trị gia, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, cũng như của chính quyền nhiều bang.

Cho đến nay, có tổng cộng 30 tiểu bang, bao gồm cả California, sửa đổi hiến pháp và ban hành lệnh cấm hôn nhân đồng tính. Bên cạnh đó, chỉ có 9 bang công nhận cho các cặp đôi đồng tính được chung sống.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện