Thứ Sáu | 15/06/2012 08:38

Tòa án tối cao Ai Cập kêu gọi giải tán Quốc hội

Toà án tối cao Ai Cập hôm qua (14/6) ra phán quyết rằng cuộc bầu cử Quốc hội hồi năm ngoái là trái với Hiến pháp.
Chỉ 2 ngày trước khi người Ai Cập đi bỏ phiếu chọn Tổng thống mới, Toà án tối cao tuyên bố cuộc bầu cử Quốc hội năm ngoái không phù hợp với hiến pháp và kêu gọi giải tán Quốc hội để bầu cử lại.. Diễn biến này đã đẩy Ai Cập vào bất ổn mới và khiến căng thẳng chính trị gia tăng.

Đảng Công lý và Tự do của lực lượng Huynh đệ Hồi giáo đã giành 46% phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội kéo dài 3 tháng hồi năm ngoái cùng Chính trị gia cấp cao Essam Al-Arian cảnh báo rằng quyết định của Toà án tối cao có thể khiến Tổng thống tương lai không có một Quốc hội cũng như Hiến pháp.

Đồng thời, hôm qua (14/6) Tòa án Tối cao Ai cập cũng đưa ra phán quyết rằng đạo luật được thông qua đầu năm cấm các quan chức chế độ cũ tham gia chính trị và các biện pháp lựa chọn 1/3 số ghế trong Quốc hội, những ghế dành cho các ứng cử viên độc lập là không hợp hiến.

Dự luật này được Quốc hội Ai Cập thông qua ngày 12/4, theo đó cấm các thành viên dưới chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak tham gia tranh cử vào các cơ quan công quyền. Theo quy định mới này, những người từng là tổng thống, phó tổng thống, thủ tướng và các nhà lãnh đạo hay thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ Quốc gia (hiện bị cấm hoạt động), làm việc dưới thời ông Mubarak trong khoảng thời gian 10 năm trước ngày cựu tổng thống này bị lật đổ, sẽ bị tước các quyền chính trị trong 10 năm tới. Các quyền chính trị bao gồm quyền bỏ phiếu hay ứng cử trong các cuộc bầu cử Quốc hội và tổng thống.

Theo Ahram Online - trang web tin tức thuộc sở hữu của Chính phủ Ai Cập, các phán quyết này của Tòa án tối cao dường như thủ tiêu tính hợp pháp còn lại trong quá trình chuyển đổi từ lãnh đạo quân sự sang dân chủ của Ai Cập và giải thể cả hai viện của Quốc hội.

Thông tấn xã Nhà nước Ai Cập MENA trích lời Hội đồng quân đội cầm quyền cho biết cuộc bầu cử vòng hai sẽ vẫn được tiến hành như dự định.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện