Thứ Bảy | 20/07/2013 08:26

Tòa án Michigan yêu cầu Detroit rút đơn xin bảo hộ phá sản

Tòa án bang Michigan phán quyết đơn xin bảo hộ phá sản của Detroit không đúng với hiến pháp bang và yêu cầu thành phố rút lại đơn.
Thẩm phán tòa án hạt Ingham, bà Rosemarie Aquilina, cho biết theo hiến pháp bang Michigan năm 2012, việc thống đốc Rick Snyder hậu thuẫn để thành phố Detroit nộp đơn xin bảo hộ phá sản là vi phạm hiến pháp.

Trước đó, thống đốc Rick Snyder đã chấp nhận yêu cầu của người phụ trách các vấn đề tài chính Kevyn Orr, cho phép thành phố Detroit nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 9 Hiến pháp Mỹ.

Trong bức thư gửi kèm theo đơn xin bảo hộ phá sản, thống đốc bang Michigan Rick Snyder cho biết ông đã chấp nhận để Detroit phá sản là do thành phố không đủ khả năng thực hiện các nghĩa vụ hiện tại của mình. Ông cũng nhấn mạnh nộp đơn xin bảo hộ phá sản hiện là giải pháp tốt nhất cho thành phố.

Thành phố Detroit trong quá khứ từng là một trong những thành phố đông đúc và nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, kể từ năm 1950 đến nay, dân số thành phố đã giảm hơn một nửa từ 1,8 triệu năm 1950 xuống 700.000 người. Hàng loạt bê bối tham nhũng và thất bại trong dự án đầu tư hạ tầng cơ sở và dịch vụ công đã đẩy thành phố rơi vào cảnh nợ nần.

Tính đến thời điểm tuyên bố vỡ nợ, thành phố Detroit nợ tổng cộng 18,5 tỷ USD, biến Detroit thành thành phố lớn nhất từng tuyên bố phá sản trong lịch sử nước Mỹ. Không chỉ buộc hàng nghìn chủ nợ bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý phức tạp, vụ vỡ nợ này còn ảnh hưởng nặng nề tới các khoản lương hưu và trợ cấp y tế dành cho hành nghìn người lao động trong thành phố.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện