Thứ Bảy | 06/04/2013 20:58

Toà án Bồ Đào Nha bác bỏ một số biện pháp thắt lưng buộc bụng

Theo ước tính sơ bộ của chuyên gia, các biện pháp mà toà án bác bỏ có thể thu về 900 triệu euro từ doanh thu thuần và các khoản tiết kiệm.
Hôm qua, Toà án hiến pháp Bồ Đào Nha bác bỏ 4 trong số 9 biện pháp thắt lưng buộc bụng cho ngân sách năm nay. Đây là một quyết định ảnh hưởng lớn đến tài chính của chính phủ nhưng không thể làm chệch hướng các cải cách của đất nước.

Các thẩm phán xem xét kỹ lưỡng các điều khoản trong ngân sách 2013 của Bồ Đào Nha trong đó để ra mức tăng thuế lớn nhất trong lịch sử nước này và cắt giảm lương hưu của công chức và người được hưởng trợ cấp.

13 thẩm phán bác bỏ việc cắt giảm tiền thưởng trong ngày nghỉ lễ của công chức và người được hưởng trợ cấp. Đồng thời họ không tán thành cắt giảm trợ cấp thất nghiệp và người nghỉ ốm. Bên cạnh đó, các thẩm phán vẫn duy trì các biện pháp cứng rắn hơn như giảm lượng lớn thuế thu nhập trung bình mang lại doanh thu ước tính hơn 2 tỷ euro.

Chính phủ Bồ Đào Nha họp bất thường hôm nay và có nhiệm vụ phải giảm thâm hụt ngân sách từ 6,4% năm 2012 xuống 5,5% trong năm nay.

Bồ Đào Nha đã không đạt được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách năm ngoái nhưng vẫn được Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đồng ý gia hạn giảm thâm hụt ngân sách bởi những nỗ lực thắt lưng buộc bụng của quốc gia này.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện