Ảnh: The Hill.

 
Hà Linh Thứ Hai | 22/07/2019 09:05

Tỏ thiện chí, Trung Quốc sẽ miễn thuế cho các công ty nội địa để mua nông sản Mỹ?

Trung Quốc đang xem xét miễn thuế cho một số công ty nội địa muốn mua nông sản Mỹ, để tỏ thiện chí trong đàm phán thương mại.

►  Trả đũa Mỹ, Trung Quốc tăng thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ 1.6

Ngày 21/07, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, một số công ty Trung Quốc muốn  mua nông sản của Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang tìm cách chấm dứt một cuộc chiến thương mại kéo dài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka vào tháng 6/2019.

Ông Trump nói ông sẽ không áp dụng thuế quan mới và các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua nông sản. Nhưng ngày 11/07, ông Trump nói rằng Trung Quốc đã không thực hiện lời hứa mua hàng nông sản của Mỹ.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã đặt vấn đề mua nông sản từ các nhà xuất khẩu Mỹ nếu không bị áp thuế, Tân Hoa Xã cho biết. Ủy ban Thuế quan Trung Quốc sẽ xem xét các đơn xin miễn trừ thuế quan của các công ty Trung Quốc.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lôi nhau vào một cuộc chiến thuế quan kể từ tháng 7 năm 2018, khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải giải quyết những gì họ coi là  giao dịch thương mại bất công và bất hợp pháp trong hàng thập kỷ qua.

To thien chi, Trung Quoc se mien thue cho cac cong ty noi dia de mua nong san My?
Trung Quốc đã hủy đơn hàng đậu nành từ Mỹ, thay vào đó là mua các loại nông sản khác. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã phản bác rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng cần phải công bằng. Điều này khiến hai bên khó đi đến một thỏa thuận thương mại chấm dứt tình trạng căng thẳng làm rung chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường tài chính.

Ngày 21/07, Hu Xijin, tổng biên tập báo Thời báo toàn cầu của Trung Quốc đã viết trên Twitter rằng, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể sớm nối lại đàm phán thương mại trực tiếp.

►Mặc cho Trump hối thúc mua thêm nông sản, Trung Quốc vẫn tỏ ra hờ hững

►Trung Quốc sẽ không mua nông sản nếu Mỹ lại lật kèo

►Vì sao giá nông sản Mỹ rẻ hơn nhiều so với Trung Quốc

Đây là động thái đáng kể từ phía Trung Quốc khi hai nước thể hiện thiện chí với nhau gần đây. Điều này cũng chỉ ra các cuộc thảo luận thương mại trực tiếp giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ sớm khởi động lại, ông Hu nói.

Ngày 19/07, Tổng thống Trump nói rằng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm rất tốt với người đồng cấp Trung Quốc vào ngày 18/07. Ông cũng đã chào mời hiệu quả kinh tế của Mỹ, và nói rằng Trung Quốc là người không làm tốt lắm.

Trung Quốc đã xác nhận rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan đã nói chuyện qua điện thoại vào ngày 18/07 với ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer về "các cuộc thảo luận thêm, cũng như việc thực hiện sự đồng thuận của mà các lãnh đạo 2 nước đạt được tại Osaka".

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố ngày 18/07, Trung Quốc đã thực hiện giao dịch mua hạt bo bo của Mỹ lớn nhất kể từ tháng 4/2019.  Trong khi đó, theo dữ liệu USDA ngày 18/07, Trung Quốc đã hủy mua 9,853 tấn đậu nành Mỹ trong tháng này.