Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Hai | 25/09/2023 13:57

Tỏ ra lạc quan về nền kinh tế nhưng FED vẫn cắt giảm nhân sự

Điều này đánh dấu đợt cắt giảm hiếm hoi tại Ngân hàng Trung ương, lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Ngay cả khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, ông Jerome Powell, trấn an công chúng về tình trạng nền kinh tế Mỹ, tổ chức này vẫn đang âm thầm sa thải nhân viên.

Người phát ngôn của FED xác nhận với trang tin CNN rằng hệ thống Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm khoảng 300 việc làm cho đến cuối năm nay.

Điều này đánh dấu đợt cắt giảm hiếm hoi tại Ngân hàng Trung ương, lần đầu tiên kể từ năm 2010. Hệ thống của FED hiện sử dụng khoảng 21.000 nhân sự tại 12 ngân hàng dự trữ khu vực.

 

Người phát ngôn cho biết việc cắt giảm bao gồm sự kết hợp giữa sa thải, nghỉ hưu sớm và ngưng tuyển dụng thêm cho các vị trí còn đang trống. FED từ chối tiết lộ số lượng nhân viên bị sa thải.

Người phát ngôn của FED cho biết đợt cắt giảm này chủ yếu tập trung vào các vị trí hỗ trợ, bao gồm cả các vị trí công việc liên quan đến công nghệ không còn cần thiết nữa.

Tin tức về đợt cắt giảm nhân sự xuất hiện chỉ vài ngày sau khi ông Powell bày tỏ sự ngạc nhiên về khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ trước lạm phát và lãi suất tăng cao.

“Hoạt động kinh tế đã mạnh hơn chúng tôi mong đợi, mạnh hơn mọi người mong đợi”, ông Powell nói với các phóng viên hôm 20/9, trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất của Ngân hàng trung ương.

Phản ánh sự lạc quan đó, các quan chức FED đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế và hạ dự báo tỉ lệ thất nghiệp.

Tuy nhiên, ông Powell cũng thừa nhận rằng việc hạ nhiệt lạm phát trở lại mức ổn định có thể sẽ đòi hỏi thị trường việc làm phải “dịu đi một chút” và ông cảnh báo không có gì đảm bảo về một cuộc "hạ cánh mềm".

Ông Powell cho biết việc hạ cánh mềm - thời điểm lạm phát được kiềm chế mà không gây ra suy thoái - là có thể nhưng "cuối cùng điều này được quyết định bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi", ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

 Quá tải khách du lịch ở núi Phú Sĩ

Nguồn CNN