Thứ Tư | 20/03/2013 11:36

Tivi màn hình phẳng và chuyện hàng xa xỉ ở Triều Tiên

Ở Triêu Tiên, những người thuộc tầng lớp ưu tú vẫn có thể sở hữu vật dụng cao cấp và hiện đại như tivi màn hình phẳng cùng nhiều hàng hóa khác.
Từ lâu, nhiều người vẫn cho rằng Triều Tiên là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới và cuộc sống của người dân nơi đây cũng vô cùng thiếu thốn và lạc hậu, và đó là hậu quả từ các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở Triều Tiên lại ít nhiều cho thấy một cảnh tượng hoàn toàn khác.

Bất chấp các lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc, ở Triều Tiên người ta vẫn thấy nhan nhản những vật dụng hiện đại và cao cấp không thua bất cứ nơi nào trên thế giới. Ở Triều Tiên, những chiếc tivi màn hình phẳng LCD hay bất kỳ vật dụng cao cấp nào mang nhãn hiệu của Trung Quốc không phải là điều gì quá mới mẻ với người dân. Có thể nói, sự kỳ thị của phương Tây không ngăn được tầng lớp tinh hoa của Triều Tiên tận hưởng những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống hiện đại.

Theo Reuters, các cửa hàng gần khu đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh chính là nơi cung cấp đa số các loại hàng hóa cao cấp cho người dân Triều Tiên. Những cửa hàng này bán đủ các loại sản phẩm, từ điện tử dân dụng cho đến nước hoa. Đây cũng chính là cổng thương mại giúp những người dân thuộc tầng lớp ưu tú của Triều Tiên có thể sở hữu những vật dụng tiên tiến của thế giới như tủ lạnh hay máy giặt.

Các lệnh trừng phạt không ngăn được người Triều Tiên tận hưởng một cuộc sống tiện nghi.
Các lệnh trừng phạt không ngăn được người Triều Tiên tận hưởng một cuộc sống tiện nghi.

Về cơ bản, các lệnh trừng phạt mới không ngăn cấm các sản phẩm cao cấp được nhập khẩu vào Triều Tiên, song hoạt động buôn bán tấp nập của các cửa hàng gần đại sứ quán Triều Tiên cho thấy các lệnh trừng phạt quốc tế không làm giảm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cao cấp của người dân nước này.

Một chủ cửa hàng ở đây cho biết: "Các khách hàng có thể lựa chọn các thiết bị nhà bếp lớn và chúng tôi sẽ chuyển hàng trực tiếp tới Triều Tiên". Khi được hỏi về các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các loại hàng hóa nhập vào Triều Tiên, chủ cửa hàng này thản nhiên trả lời: "Không có vấn đề gì cả".

Theo lệnh trừng phạt mới nhất hôm 7/3 của cộng đồng quốc tế dành cho Bình Nhưỡng, những loại mặt hàng cao cấp như tàu thuyền, ô tô thể thao, ô tô sang trọng cùng một vài loại đá quý, trang sức bị xếp vào nhóm cấm được nhập khẩu vào Triều Tiên. Mặc dù vậy, nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, không đưa ra định nghĩa rõ ràng về hàng hóa cao cấp, do đó các cửa hàng ở Bắc Kinh vẫn có thể bán các sản phẩm và vật dụng đắt tiền cho các quan chức Triều Tiên.

Thậm chí, một số quan chức Triều Tiên vẫn có thể mua được những loại vật dụng đắt tiền mang các nhãn hiệu từ Nhật Bản và Hàn Quốc, như dàn hát karaoke, nước hoa, đầu DVD, bởi những sản phẩm này không có trong danh mục trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Những vật dụng cao cấp như màn hình phẳng không phải là điều hiếm gặp ở Triều Tiên.
Những vật dụng cao cấp như màn hình phẳng không phải là điều hiếm gặp ở Triều Tiên.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng bị coi là xa xỉ ở nhiều quốc gia khác lại bị xếp vào nhóm hàng hóa bình thường ở Trung Quốc.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, trong năm ngoái, Triều Tiên đã nhập khẩu 77,7 triệu USD ngọc trai, đá quý, kim loại quý và tiền xu từ Trung Quốc. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng nhập khẩu 266,9 triệu USD các thiết bị truyền thông và âm thanh từ đại lục, cao gấp 3 lần so với năm 2007.

Vào một ngày thứ 7 tại sân bay Bắc Kinh, người ta có thể thấy hàng dài người Triều Tiên đứng xếp hàng bên quầy thanh toán với những chiếc xe hàng chứa tủ lạnh, máy giặt và tivi màn hình lớn.

Giám đốc điều hành NGO Choson Exchange, ông Andray Abrahamian, cho biết: "Khi người Triều Tiên du lịch bằng đường hàng không, họ thường mang về rất nhiều loại hàng hóa. Bạn luôn luôn có thể nhìn thấy một chiếc tivi màn hình phẳng trên xe hàng của họ".

Một số du khách tới Bình Nhưỡng còn rất ngạc nhiên khi thấy trên đường phố của thủ đô Bình Nhưỡng xuất hiện những chiếc xe đắt tiền mang nhãn hiệu BMW hay Mercedes. Thậm chí, những loại rượu đắt tiền như Chivas cũng không phải là thứ hiếm ở Triều Tiên.

Theo Viện kinh tế quốc tế Peterson, những mặt hàng xa xỉ mà Triều Tiên có được chủ yếu nhờ hoạt động thương mại với Trung Quốc. Trong nghiên cứu mới nhất, hai chuyên gia về Triều Tiên tại Viện kinh tế quốc tế Peterson, Marcus Noland và Stephen Haggard, cho biết tài khoản vãng lai của Triều Tiên có dấu hiệu thặng dư trong năm 2011.

Trong nghiên cứu của mình, 2 chuyên gia này cho biết Triều Tiên hầu như đều thâm hụt tài khoản vãng lai trong thập niên 1990, trước khi thặng dư khoảng 250 triệu USD trong năm 2011.

Trong khi đó, theo thống kê từ chính phủ Hàn Quốc, thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong giai đoạn 2007-2011 đã tăng gấp 3 lần lên 5,6 tỷ USD.

Ông Noland nhấn mạnh đây không phải là tin tốt lành với phương Tây, bởi nếu Bình Nhưỡng thặng dư tài khoản vãng lai, điều đó chứng tỏ áp lực và các lệnh trừng phạt của các nước gần như không khiến họ tổn thương.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện