Thứ Ba | 07/08/2012 07:12

Tình trạng phá sản ở Tây Ban Nha tăng mạnh

Khoảng 2.300 doanh nghiệp và cá nhân Tây Ban Nha tuyên bố phá sản trong quý II
Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha (INE) cho biết 30,8% doanh nghiệp tuyên bố phá sản trong quý II hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Khoảng 1/3 các công ty mất khả năng thanh toán chỉ còn 1 tới 5 nhân viên.

Theo INE, số các doanh nghiệp và người mắc nợ xin phá sản trong giai đoạn từ tháng 3 tới tháng 6 tăng 28,6% lên 2.272, cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) ảnh hưởng tới Tây Ban Nha. So với quý I năm nay, tỷ lệ này tăng cao hơn 2,2%.

Hiện Tây Ban Nha phải vật lộn để đưa nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu ngày một nghiêm trọng, buộc Mandrid phải cần tới gói viện trợ tài chính 100 tỷ euro (123 tỷ USD) để cứu vãn hệ thống ngân hàng yếu kém.

Chỉ số IBEX-35 của Tây Ban Nha hôm qua 6/8 tăng 4,4% so với phiên giao dịch trước sau phát biểu của người đứng đầu ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi tuyên bố ngân hàng đang xem xét kế hoạch hạ lãi suất vay cho các ngân hàng các nước mắc nợ như Tây Ban Nha.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện