Thứ Hai | 14/10/2013 14:04

Tính toán chi phí kinh tế của căn bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford vừa công bố ước tính chi phí kinh tế của bệnh ung thư tại các quốc gia EU lên tới 126 tỷ euro.
Theo kết quả mới được các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxfordcông bố hôm nay 14/10, căn bệnh ung thư đã làm tiêu tốn 126 tỷ euro tại 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2009.

Chi phí trên không chỉ tính đến chi phí chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân, mà còn chi phí liên quan đến việc phải nghỉ việc và giá trị thời gian hao tổn của người thân khi chăm sóc bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã cố gắng cho ra đời định lượng đầu tiên về "Gánh nặng kinh tế tổng thể của bệnh ung thư trong Liên minh châu Âu". Tuy nhiên, "sự định lượng này đòi hỏi không chỉ đánh giá chi phí cho hệ thống y tế mà còn là một ước tính tổn thất liên quan đến khả năng làm việc do tàn tật hoặc tử vong sớm và cả những chăm sóc không phải trả tiền bởi chính những người thân của bệnh nhân", tạp chí The Lancet của Anh giải thích.

Trong đó, chi phí chăm sóc sức khỏe chiếm chưa đến một nửa, khoảng 51 tỷ euro (40%), tương đương 102 euro trên mỗi đầu người. Chi phí do thiệt hại năng suất lao động do tử vong sớm là 42,6 tỷ euro, do mất ngày làm việc là 9,43 tỷ euro và chăm sóc (miễn phí) của người thân có giá trị kinh tế tương đương 23,2 tỷ euro.

Ung thư phổi có chi phí kinh tế cao nhất (18,8 tỷ euro chiếm 15% tổng chi phí), tiếp theo là ung thư vú (15 tỷ euro, chiếm 12%), ung thư đại trực tràng (13,1 tỷ euro, chiếm 10%) và ung thư tuyến tiền liệt (8,43 tỷ euro, chiếm 7%).

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt lớn trong chi phí kinh tế dành cho bệnh ung thư ở các quốc gia thuộc EU. Những dữ liệu trên sẽ là đóng góp quan trọng để những chính sách cung cấp hệ thống chữa trị bệnh nhân ung thư với giá hợp lý và gợi ý cho việc phân bổ nguồn vốn công đồng đều hơn để thực hiện mục tiêu trên.

Nguồn The Lancet/Dân Việt


Sự kiện