Thứ Hai | 07/05/2012 11:36

Tình hình thương mại Mỹ đột ngột trở nên lạc quan hơn

Sau nhiều năm chịu cảnh ảm đạm và đổ vỡ, viễn cảnh thâm hụt thương mại Mỹ đột ngột trở nên lạc quan hơn.
Lĩnh vực xuất khẩu của Mỹ đã trở thành điểm sáng trong sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Xuất khẩu tăng hơn 11% trong năm 2010 và trên 6,5% trong năm 2011.

Chủ tịch của Cục dự trữ Liên Bang Mỹ tại Richmond, Jeffrey Lacker, cho biết ông dự kiến xuất khẩu Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng khi các nền kinh tế mới nổi phát triển nhanh chóng.

Trong những năm đầu của thế kỷ 21, sự mất cân bằng trong thương mại toàn cầu - Mỹ nhập khẩu quá nhiều trong khi các quốc gia như Đức, Trung Quốc và Nhật Bản lại xuất khẩu quá mức - đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong triển vọng kinh tế toàn cầu.

Các nhà kinh tế nhận định rằng sự mất cân bằng này đã góp phần khiến cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ hơn.

Trong khi khu vực thương mại gần như chững lại trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều nhà kinh tế, bao gồm cả những chuyên gia từ IMF, dự kiến sự mất cân bằng này sẽ quay trở lại với mức độ cao hơn.

Sau khi thu hẹp mạnh trong tháng trước, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Marketwatch dự đoán nhập siêu trong tháng 3 có thể mở rộng tới 49,5 tỷ USD do giá dầu tăng cao.

Mối lo ngại trên khiến Mỹ thúc giục nhóm G20 và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cố gắng thuyết phục các nước áp dụng chính sách mới để chống lại xu hướng này.

Điều này có nghĩa Mỹ phải tiết kiệm và xuất khẩu nhiều hơn, trong khi các nước thặng dư phải đẩy nhu cầu lên cao hơn.

Trong những tháng qua, có thể thấy rằng tình hình đã được cải thiện. Trong một dự báo ít được chú ý trong tháng trước, IMF lần đầu tiên nhận định cân bằng thương mại toàn cầu sẽ phục hồi trong những năm tới.

IMF dự báo rằng thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc sẽ vào khoảng 4 đến 4,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2017, thấp hơn nhiều so với mức 7% trong dự báo của nước này vào mùa thu năm ngoái. Trước khi xảy ra khủng hoảng, thặng dư Trung Quốc là trên 10% GDP.

Mặt khác, chuyên gia kinh tế tại BMO Capital Markets, Sal Guatieri cho biết thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ, thước đo rộng nhất của dòng hàng hóa quốc tế, dịch vụ, vốn trong và ngoài nước Mỹ, dự kiến sẽ giảm trong những năm tới do khả năng cạnh tranh của Mỹ được cải thiện.

Nguồn Marketwatch/DVT


Sự kiện