Thứ Ba | 09/09/2014 12:01

Tình báo Mỹ, Anh tìm ra kẻ hành quyết nhà báo Mỹ

Mỹ cũng sẽ lập liên minh để chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Báo Daily Mirror hôm qua 8/9 dẫn nguồn thạo tin cho biết các quan chức tình báo Mỹ và Anh đã tìm ra được danh tính của tên sát thủ thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

Nguồn tin cho biết, chuyên gia phân tích tình báo Mỹ đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định kẻ sát thủ có tên “John” thông qua ánh mắt.

“Chúng tôi chắc chắn tới 99,9% ai là John, nhưng các chuyên viên điều tra vẫn đang phải theo dõi để định vị và tiếp cận với băng nhóm của y ở Anh”, quan chức Mỹ cho Daily Mirror hay. Các quan chức tình báo Anh cũng cho biết sẽ tiết lộ danh tính của kẻ hành quyết nhà báo Mỹ trong vài ngày tới.

Trước đó, báo Guardian dẫn nguồn tin từ những người từng bị phiến quân IS bắt cóc cho hay tên này có thể là một chiến binh thánh chiến tên là “John”. John là kẻ cầm đầu bộ ba chiến binh gốc Anh có biệt danh “The Beatles”. Hai tên còn lại có tên là Paul và Ringo.

John được cho là kẻ chuyên trông giữ những người bị bắt ở Syria và phụ trách các cuộc thương lượng tiền chuộc với gia đình con tin. Phiến quân Hồi giáo đã đòi chính phủ Mỹ 132 triệu USD tiền chuộc nhà báo Foley, tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối.

Tên John này còn có một biệt danh nữa là “Beatle Đen”, và được cho là một thành viên “có trình độ, thông minh và rất trung thành” với nhóm khủng bố.

Những thông tin được đưa ra giữa lúc Mỹ ráo riết các phương án đối phó với phiến quân Hồi giáo ở Iraq sau khi nhóm này công bố 2 video hành quyết 2 nhà báo Mỹ.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC ngày 7/9, Tổng thống Obama cho biết, ngày 10/9 (theo giờ Mỹ), ông sẽ có bài phát biểu về kế hoạch cuộc chiến chống IS trong thời gian tới và ông tự tin rằng có thể xây dựng một liên minh quốc tế đối phó với lực lượng Hồi giáo thánh chiến này. Ông nhấn mạnh Mỹ cần sự hỗ trợ của các nước Arab trong khu vực như Ả rập Xê út, Jordan, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ để chống IS.

Theo ông Obama, kế hoạch này tương tự như các chiến dịch chống khủng bố mà Mỹ đã tiến hành trong suốt 6, 7 năm qua. Cách tiếp cận của kế hoạch giống với những chính sách mà ông đưa ra nhằm thủ tiêu lực lượng al-Qaeda tại Afghanistan, Pakistan và các nhóm khủng bố khác.

Nguồn Theo DVO/Fox News


Sự kiện