Thứ Năm | 29/01/2015 09:24

Tình báo Canada do thám internet toàn cầu?

Cơ quan tình báo Canada đã chặn và phân tích dữ liệu của khoảng 15 triệu tài liệu tải xuống mỗi ngày

Một tài liệu vừa được cựu tình báo Mỹ Edward Snowden công bố hôm qua cho thấy, Cơ quan an ninh thông tin liên lạc Canada (CSE) đã chặn và phân tích dữ liệu của khoảng 15 triệu tài liệu tải xuống mỗi ngày – một phần trong chương trình do thá toàn cầu.

CSE là một cơ quan tình báo của Canada, tương tự Cơ quan mật vụ Mỹ. Cơ quan này có nhiệm vụ giám sát hoạt động thông tin liên lạc trên mạng và giúp bảo vệ hệ thống máy tính quốc gia. Cơ quan này không được phép do thám công dân hay tổ chức Canada. Tuy nhiên, CSE từng bị cáo buộc chặn bất hợp pháp các cuộc gọi điện thoại và email của người dân Canada. CSE chịu sự giám sát của một cơ quan độc lập nhưng cơ quan này có quyền hạn rất hạn chế.

Trong số những “thành tích” của CSE có chương trình nghe lén giúp phát hiện đoạn video bắt cóc con tin Đức, và phát hiện tài liệu mật về chiến lược bắt con tin của chi nhánh Al-Qeada ở Bắc Phi.

Đây là tài liệu đầu tiên tiết lộ Canada có cơ quan tình báo internet riêng nhằm ngăn chặn khủng bố. Trước đó, Snowden đã tiết lộ mạng lưới tình báo của Mỹ do thám hoạt động của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo trên thế giới.

Canada là một trong 5 quốc gia tha gia hệ thống tình báo cùng với Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Năm 2013, chính phủ Brazil đã nổi giận với Mỹ sau khi một tiết lộ cho thấy Cơ quan mật vụ Mỹ đã nghe lén Tổng thống Brazil Dilma Roussef.

Nguồn DVO/Reuters