Thứ Sáu | 27/04/2012 15:33

Tín hiệu thị trường dầu cho thấy Mỹ quyết tâm trừng phạt Iran

Báo cáo của Chính phủ Mỹ hôm nay 27/4 cho thấy thị trường ổn định do nguồn cung tốt có thể giúp Washington gia tăng trừng phạt Iran.
Theo báo cáo từ Chính phủ Mỹ, thị trường dầu đã giảm nhiệt đáng kể từ đầu năm nay. Trước đó, giá dầu liên tiếp lập kỷ lục kể từ năm 2008 khi các khách hàng châu Âu và châu Á cắt giảm lượng nhập khẩu dầu từ Iran.

Một phần do nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ảrập Xêút cùng Libya, quốc gia thành viên của OPEC, tăng cung dầu. Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế cũng cho thấy sản lượng dầu của Mỹ liên tục tăng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn hy vọng báo cáo này sẽ khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc cho phép mở cửa kho dự trữ dầu giúp giảm nhiệt giá xăng tại Mỹ, một trong những vấn đề chính trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2012.

Theo khảo sát của hãng tin Reuters, tổng sản lượng dầu của OPEC đã tăng lên 100.000 thùng mỗi ngày trong thang 3 năm nay, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008.

Đầu tháng 4, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cũng cho biết thị trường dầu mỏ đã phá vỡ chu kỳ hai năm thắt chặt nguồn cung do sản lượng dầu tăng cao hơn từ Ả rập Xê út và do nhu cầu tăng trưởng yếu của nền kinh tế thế giới.

Báo cáo hôm nay có thể sẽ ít nhiều giúp Washington quyết tâm hơn trong việc tăng cường trừng phạt Iran. Tháng trước, chính quyền của Tổng thống Obama cho biết thị trường thế giới có đủ dầu để cho phép các nước cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện