Thứ Hai | 11/11/2013 09:07

Tín hiệu lạc quan về cải cách kinh tế Trung Quốc tuần qua

Tháng trước, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc từ 7,5% lên 7,6% năm 2013 và 7,2% lên 7,4% năm 2014.
Nền kinh tế của Trung Quốc bước vào quý cuối cùng của năm 2013 với các số liệu lạc quan về sản xuất, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế trong thời gian diễn ra hội nghị trung ương đảng cộng sản Trung Quốc.

Trong tháng 10, sản lượng công nghiệp tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái và đầu tư vào lĩnh sản xuất gia tăng. Xuất khẩu của Trung Quốc phục hồi nhanh hơn so với dự đoán.

Thất bại trong việc giải quyết các vấn đề như lãi suất, nợ của chính quyền địa phương và quyền sở hữu đất đã cản trở mục tiêu của chính phủ Trung Quốc trong việc tăng thu nhập của người dân và hạn chế hàng triệu người dân nông thôn di cư lên thành phố. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tổng kết hội nghị trung ương vào ngày mai đồng thời đề ra kế hoạch cải cách kinh tế chi tiết. Theo viện nghiên cứu thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, kế hoạch cải cách sẽ bao gồm việc hạn chế vai trò của chính phủ trong nền kinh tế, điều chỉnh hệ thống tài chính và đẩy mạnh đầu tư nước ngoài.

Theo ông Stephen Green, giám đốc trung tâm nghiên cứu Trung Quốc tại Standard Chartered, "Các số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế đang dần phục hồi. Do vậy các nhà lãnh đạo Trung Quốc không phải lo lắng trong một vài tháng tới và có thể tập trung vào các cải cách trung hạn. Vấn đề hiện nay là liệu Trung Quốc có một kế hoạch hiệu quả để đối phó với những thách thức trung hạn."

Tháng trước, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc từ 7,5% lên 7,6% năm 2013 và 7,2% lên 7,4% năm 2014.

Lạm phát trong tháng 10 của Trung Quốc là 3,2%, thấp hơn so với dự báo trước đó. Chỉ số giá sản xuất giảm 1,5% so với cùng kỳ năm năm ngoái.

Kinh tế Trung Quốc cần phải tăng trưởng 7,2% để duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức ổn định. Năm nay tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được dự báo 7,6% thấp hơn mức 7,7% của năm 2012, mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện