Thứ Hai | 08/07/2013 08:09

Tín dụng Trung Quốc có thể giảm 122 tỷ USD do đóng băng thị trường tiền tệ

Tăng trưởng tín dụng quá mức ở Trung Quốc sẽ hạ nhiệt dần với chính sách mới của giới lãnh đạo Trung Quốc.
Theo khảo sát giới chuyên gia phân tích của Bloomberg, tăng trưởng tín dụng năm nay của Trung Quốc có thể giảm hơn 750 tỷ nhân dân tệ (122 tỷ USD) so với năm trước, hay tương đương quy mô cả nền kinh tế Việt Nam.

Đây là mức ước tính trung bình sau khi 15 chuyên gia phân tích hồi tuần trước dự báo, mức giảm tín dụng có thể từ 20 tỷ nhân dân tệ tới 3 nghìn tỷ nhân dân tệ. Dự báo được đưa ra trước khi ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố dữ liệu về các khoản vay mới bằng nhân dân tệ, cung tiền và tổng tài trợ xã hội vào ngày 15/7 tới.

Cũng theo các chuyên gia, tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc có thể đạt 7,5%. Họ cho rằng cú sốc thanh khoản với hệ thống ngân hàng cho thấy lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ triển khai cải cách cơ cấu trong 1-2 năm tới, trong đó có việc thả nổi lãi suất, thực hiện chính sách đánh thuế bất động sản.

Trong khi đó, cũng có chuyên gia cho rằng, mặc dù Trung Quốc nói nhiều về cải cách nhưng thời điểm này Trung Quốc sẽ vẫn tập trung vào tăng trưởng kinh tế và tình trạng đóng băng tín dụng chỉ xảy ra một thời gian ngắn.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện