Thứ Hai | 28/01/2013 16:52

Tin đồn Kim Jong-un bất đồng với người chú quyền lực

Sự vắng mặt của phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng tại cuộc họp an ninh quan trọng có thể là dấu hiệu bất đồng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, ông Jang Song-thaek - chú nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - đã không có mặt tại cuộc họp của các quan chức hàng đầu Triều Tiên xử lý các vấn đề an ninh và đối ngoại.

Trong cuộc họp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh thực thi "các biện pháp nhà nước quan trọng và thiết thực." Cuộc họp do ông Kim Jong-un mới triệu tập gần đây để thảo luận về tác động và phản ứng đối với các biện pháp trừng phạt mà Liên hợp quốc áp đặt với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 12/12/2012.

Chuyên gia Mansourov nói: "Theo đánh giá của tôi, sự vắng mặt của ông Jang là đáng phải tính tới, có thể báo hiệu sự xuất hiện của một vết nứt trong giới lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa Kim Jong-un và người chú đầy quyền lực của mình.”

Mansourov cho rằng có khả năng có bất đồng giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và người chú của mình về chiến lược quốc tế của Triều Tiên, đặc biệt là liên quan đến một vụ thử hạt nhân và những cách thức đối phó với các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Mansourov cũng đưa ra giả thiết có thể nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên bắt đầu đẩy ông chú của mình ra khỏi các cuộc thảo luận chính sách quan trọng.

Điều cũng gây chú ý là một số nhân vật khác, được xem là có vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách đối ngoại của Triều Tiên, cũng vắng mặt, gồm chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) Kim Yong-nam, phó thủ tướng Kang Sok-ju và bí thư Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề Hàn Quốc Kim Yang-gon

Nguồn Vietnam+


Sự kiện