Thứ Sáu | 27/04/2012 14:44

Timothy Geithner: Mỹ sẵn sàng mở cửa thị trường cho Trung Quốc

Mỹ sẽ mở cửa thị trường và tăng khả năng tiếp cận công nghệ cho Trung Quốc nếu Bắc Kinh có tiến triển trong các vấn đề Washington quan tâm.
Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner trước thềm cuộc họp song phương Mỹ-Trung vào tuần tới. Ông Geithner nhấn mạnh lại, nhân dân tệ cần phải tăng giá nhanh hơn, đồng thời cam kết Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để các công ty Mỹ làm ăn với Trung Quốc được đối xử công bằng.

Cùng ngày, một nhà lập pháp đứng đầu đảng Cộng hòa cũng yêu cầu chính quyền Tổng thống Barack Obama tăng sức ép để Trung Quốc cải cách tiền tệ và thương mại. Trung Quốc đã chấp nhận tăng giá tiền tệ của mình trong những năm gần đây. Nhưng nhiều nhà lập pháp Mỹ tin rằng đồng nhân dân tệ vẫn ở dưới giá trị, khiến cho Trung Quốc đó được lợi thế giá trong thương mại quốc tế.

Ông Dave Camp, chủ tịch ủy ban Tài chính và thuế vụ của Hạ viện Mỹ, cũng hối thúc chính quyền đàm phán một hiệp định đầu tư song phương (BIT) với Trung Quốc, và kêu gọi  nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thực hiện cải cách.

Những kêu gọi này được đưa ra một tuần trước khi ông Geithner và ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công du tới Bắc Kinh tham gia một đối thoại cấp cao với giới chức Trung Quốc

Điều này làm dấy lên kì vọng rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ tuyên bố tại cuộc đối thoại kinh tế, chiến lược tổ chức ngày 3-4/5 về việc nối lại đàm phán hiệp ước đầu tư giữa 2 nước.

Mỹ đàm phán hiệp định đầu tư song phương với các quốc gia khác nhằm mục đích bảo vệ các công ty của mình trước nguy cơ bị chính phủ nước ngoài đối xử không công bằng, cũng như mở ra các cơ hội kinh doanh mới.

Thế giới có khoảng 3.000 hiệp định đầu tư song phương có hiệu lực, trong đó Mỹ chiếm 40 hiệp định.

Nguồn DVT/ CNBC


Sự kiện