Thứ Ba | 07/05/2013 15:11

Tìm thấy dấu vết vườn treo Babylon cổ đại

Các nhà khoa học vừa tìm thấy bằng chứng chứng minh sự tồn tại của vườn treo Babylon - một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.
Trong lịch sử, vườn treo Babylon luôn được liệt vào danh sách 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Tuy nhiên, cho đến nay không ai cũng như không tài liệu lịch sử nào thực sự chứng minh được sự tồn tại của khu vườn huyền thoại.

Mới đây, nhà nghiên cứu Stephanie Dalley thuộc Đại học Oxford khẳng định đã tìm được bằng chứng về sự tồn tại của nó. Theo đó, khu vườn thực sự được xây dựng ở vùng đất Iraq ngày nay, cách khoảng 300 dặm về phía Bắc so với vị trí được ghi chép trong các sử liệu.

Bà Stephanie Dalley mất khoảng 2 thập kỷ để tìm kiếm vị trí chính xác của khu vườn. Theo xác định, khu vườn nằm tại khu vực Nineveh, cách thành cổ Babylon 300 dặm và được xây dựng bởi một vị vua hoàn toàn khác chứ không phải vua Nebuchadnezzar như các sử liệu viết.

Theo các sử liệu, hoàng đế Nebuchadnezzar của Babylon đã cho xây dựng các khu vườn treo để xoa dịu nỗi buồn nhớ nhà của hoàng hậu Amyitis xứ Medes. Tuy nhiên, bà Dalley khẳng định khu vườn được xây dựng bởi vua Sennacherib - một trong những vị vua được coi là kẻ thù của Babylon.

Bằng kiến thức về giải mã các văn tự cổ đại, bà Dalley đã dịch thành công một số văn bản của người Babylon, Assyria, Hy Lạp, La Mã cùng nhiều sử liệu khác và tìm thấy 4 dữ kiện, được gọi là "bốn phần quan trọng trong bằng chứng" về vườn treo Babylon.

Trong số các dữ kiện này, có một dữ kiện chỉ ra rằng Nineveh - nơi khu vườn được xây dựng - có thể coi là một "Babylon mới" sau khi đế chế Babylon bị người Assyria chinh phục vào năm 689 trước công nguyên. Các nghiên cứu của giới sử học sau này cũng xác định khu vườn nằm ở đâu đó ở gần Nineveh.

Một tài liệu khác từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên của người Assyria, do bà Dalley dịch và giải mã, cũng cho thấy Nineveh là khu vực có hệ thống thủy lợi phức tạp, đủ sức vận chuyển nước từ khoảng cách 50 dặm về tưới cho khu vườn. Các khai quật gần đây cũng phát hiện sự tồn tại của hệ thống dẫn nước này.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh tự nhiên khắc nghiệt, nghiên cứu của các nhà khoa học về quy mô và vị trí thực sự của khu vườn huyền thoại vẫn gặp khá nhiều khó khăn.

Ngoài vườn treo Babylon, 6 kỳ quan còn lại của thế giới cổ đại bao gồm khu lăng mộ Giza ở Ai Cập, đền thờ thần Zeus ở Olympia, đền thờ Artemis ở thành phố Ephesus (nay thuộc Thổ Nhĩ Kì), lăng mộ của Mausolus, tượng thần Mặt Trời ở Rhodes và ngọn hải đăng Alexandria ở Ai Cập.

Danh sách này do nhà văn Hy Lạp Antipater xứ Sidon lập ra trong thế kỉ thứ 2 trước công nguyên, dựa trên tầm nhìn của người Hy Lạp thời bấy giờ, chỉ gồm các công trình quanh Địa Trung Hải mà họ cho là vĩ đại và thể hiện văn minh của nhân loại.

Hầu hết các công trình này, ngoài khu lăng mộ Giza ở Ai Cập vẫn trong tình trạng nguyên vẹn, đều chỉ còn là các tàn tích hoặc chỉ tồn tại theo lời kể của các văn bản cổ.

Nguồn USA Today/Dân Việt


Sự kiện