Thứ Ba | 31/07/2012 21:01

Tiêu dùng của người Mỹ giảm lần đầu tiên trong 1 năm

Chi tiêu của người Mỹ trong tháng 6 bất ngờ giảm là dấu hiệu cho thấy đà phục hồi kinh tế Mỹ vẫn chưa vững chắc.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 31/7 cho biết sau khi điều chỉnh lạm phát, chi tiêu của người Mỹ giảm 0,1%, lần giảm đầu tiên trong gần 1 năm qua. Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm trong quý II là do tốc độ chi tiêu của người dân chậm lại.

Trong khi đó, thu nhập hộ gia đình trong tháng 6 tăng 0,5%, cao hơn dự báo 0,4% của các nhà phân tích, đồng thời cũng là mức cao nhất trong 3 tháng.

Tỷ lệ tiết kiệm ở các hộ gia đình tăng 4,4% từ 4% trong tháng trước và cao nhất trong vòng 1 năm.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 6 tăng 0,1%. Chỉ số PCE trong 12 tháng qua tăng 1,5%, phù hợp với chỉ số trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2011 và dưới mục tiêu 2% của Fed.

Theo báo cáo khác của Conference Board trong lĩnh vực công nghiệp tư nhân công bố 31/7, niềm tin tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 bất ngờ tăng lên 65,9 từ 62,9 trong tháng 6 và cao hơn mức 62 theo dự báo ban đầu do người dân lạc quan hơn về triển vọng kinh tế trong ngắn hạn.

"Tuy người tiêu dùng có tâm lý lạc quan hơn về triển vọng việc làm và kinh doanh trong ngắn hạn nhưng họ lại có xu hướng bi quan về thu nhập. Với môi trường kinh tế hiện nay, đặc biệt là môi trường thị trường lao động yếu, niềm tin tiêu dùng khó có thể tăng đáng kể trong những tháng tới", Lynn Franco, giám đốc trung tâm nghiên cứu niềm tin tiêu dùng cho biết.

Các nhà hoạch định chính sách tại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang chịu áp lực hành động hơn nữa nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Kinh tế tăng trưởng chậm cũng là gánh nặng đối với tổng thống Barack Obama trong cuộc đua tiếp tục giữ ghế Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện