Thứ Hai | 04/11/2013 07:24

Tiêu điểm tuần: IPO Twitter, ngân hàng trung ương thế giới và 60 ngàn tỷ USD giá trị cổ phiếu

Lần đầu tiên kể từ năm 2007, tổng giá trị của các cổ phiếu trên toàn thế giới đã vượt qua con số 60 nghìn tỷ USD.
Tâm điểm của tuần tới chính là việc Twitter lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO). Tuy nhiên điều mà các nhà đầu tư chứng khoán quan tâm hơn chính là quyết định của các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể gây ảnh hưởng tới lượng cổ phiếu trị giá 60 nghìn tỷ USD đang được giao dịch trên thị trường toàn cầu.

Lần đầu tiên kể từ năm 2007, tổng giá trị của các cổ phiếu trên toàn thế giới đã vượt qua con số 60 nghìn tỷ USD. Các ngân hàng trung ương như Cục dự trữ Liên bang Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng giá cổ phiếu thông qua chương trình mua lại trái phiếu và các tài sản tài chính khác để kích cầu kinh tế.

Các nhà đầu tư chứng khoán bị ám ảnh với việc gói kích cầu kinh tế hay còn gọi là nới lỏng định lượng (QE) sẽ kéo dài bao lâu.

Trong tuần tới các nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý vào thương vụ IPO của Twitter với giá trị ước tính khoảng 1,4 tỷ USD, số liệu việc làm của Mỹ trong tháng 10 và báo cáo doanh thu quý của các công ty lớn như: Kellogg, Toyota Motor, Time Warner, Walt Disney, Whole Foods Market, Priceline.com, Groupon và Lenovo.

Twitter sẽ cố gắng tránh sai lầm mà Facebook đã mắc phải khi lần đầu chào bán cổ phiếu năm 2012. Cổ phiếu của Facebook lúc đó được định giá quá cao, trục trặc kỹ thuật trong phiên đấu giá và phải cần tới hơn một 1 năm cổ phiếu của công ty mới đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Các ngân hàng trung ương thế giới bao gồm ngân hàng trung ương châu Âu và ngân hàng trung ương Anh sẽ công bố mức lãi xuất vào tuần tới. Dựa trên các thông tin công bố các nhà đầu tư sẽ đưa ra dự báo về chính sách của của ngân hàng trung ương trong tương lai.

Vai trò của các ngân hàng trung ương ngày càng lớn đối với thị trường chứng khoán.

Năm năm qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tổng tài sản của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới ước tính đã tăng gấp 2 lần lên 15 nghìn tỷ USD, tương với 1/4 tổng giá trị cổ phiếu toàn cầu.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, giá trị cổ phiếu toàn cầu giảm 30 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên giá trị cổ phiếu đã tăng gấp 2 lần trong vòng 4, 5 năm một phần là do biện pháp kích cầu của các ngân hàng trung ương.

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu Mỹ tăng kỷ lục sau khi Fed quyết định hoãn việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 85 tỷ USD.

Hiếm khi những thông tin do các ngân hàng trung ương công bố lại có mức độ ảnh hưởng như ở thời điểm hiện tại. Khoảng 60 ngàn tỷ USD giá trị cổ phiếu phụ thuộc vào những thông tin này.

Nguồn Dân Việt/Forbes


Sự kiện