Thứ Ba | 14/08/2012 19:09

Tiết lộ kế hoạch quân sự của Mỹ nhằm đối phó với Trung Quốc

Một báo cáo mới đây tiết lộ Mỹ đang tìm cách tăng cường sự hiện diện tại châu Á Thái Bình Dương nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Trong khi các nhà phân tích vẫn tranh cãi về câu hỏi: Liệu có phải Mỹ đang mất dần vị thế siêu cường thế giới, trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ngày một gia tăng, thì một báo cáo mới đây cho biết Washington đang triển khai chiến lược nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực này.

Bản báo cáo, với tiêu đề "Chiến lược bố trí sức mạnh Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Đánh giá độc lập", tiết lộ Washington đang chuẩn bị cho khả năng phát sinh mâu thuẫn với Trung Quốc.

Báo cáo trên do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu độc lập (CSIS). Mặc dù là một tổ chức phi chính phủ, song bản đánh giá của CSIS lại do đích thân Bộ Quốc phòng Mỹ ủy quyền.

Bên cạnh những thông tin về tình hình chung, bản đánh giá này còn cung cấp nhiều thông tin xoay quanh các cuộc tranh luận của các nhân viên quân sự hàng đầu nước Mỹ về chiến lược Thái Binh Dương của Lầu Năm Góc.

Bản báo cao cho biết: "Sự bất ổn về địa chiến lược mà Mỹ và các đồng minh phải đối mặt tại châu Á Thái Bình Dương chính là sự gia tăng trong sức mạnh cũng như ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực, điều đó sẽ tác động mạnh mẽ đến trật tự và ổn định của khu vực trong những năm sắp tới".

Báo cáo của CSIS ủng hộ việc tái định vị và tăng cường các lực lượng quân sự Mỹ tại Guam cũng như quần đảo Bắc Mariana, cả hai được coi là những vị trí chiến lươc tại Tây Thái Bình Dương.

CSIS cũng ủng hộ quyết định huy động tàu chiến tới Singapore, nhằm mục tiêu thu thập thông tin tình báo, triển khai các hoạt động đặc biệt , đồng thời triển khai quân đội cùng các phương tiện chiến đấu.

Báo cáo cũng tiết lộ Mỹ đã đàm phán với Thái Lan và Philippines về việc triển khai các căn cứ quân sự tại những quốc gia này. Tuy nhiên, mục đích cao nhất mà Washington hướng đến chính là ngăn chặn sự nổi lên của Trung Quốc với tư cách là một siêu cường tại châu Á - Thái Bình Dương.

Với mục tiêu này, bản báo cáo khuyến nghị Lầu Năm Góc triển khai một tàu sân bay hạt nhân tới Australia, tăng gấp đôi số tàu ngầm tấn công tại Guam, triển khai tàu chiến tại Hàn Quốc và nâng cấp khả năng phòng thủ tên lửa tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Guam.

Theo các chuyên gia quân sự, những khuyến nghị này hoàn toàn trung khớp với kế hoạch mang tên "trọng tâm châu Á" của chính quyền tổng thống Obama, trong đó dự kiến tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trên toàn châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời hỗ trợ tăng cường khả năng quân sự của các quốc gia trong khu vực.

Cuối tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ cho triển khai máy bay không người lái do thám tới quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản - đồng minh quân sự lâu đời của Mỹ. Động thái trên khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận và tuyên bố sẽ đáp trả.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra lo ngại nếu Mỹ hiện thực hóa các lời khuyến nghị trong bản báo cáo, thì các đồng minh của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương sẽ dễ bị tấn công hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, nếu Mỹ hướng tới mục tiêu tăng cường quan hệ với các quốc gia châu Á Thái Bình Dương nhằm kiềm chế Trung Quốc, thì liệu quốc gia nào sẽ thực sự muốn tham gia kế hoạch đó của Washington?

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện