Thứ Năm | 22/01/2015 11:04

Tiếng cảnh báo át lời phi công máy bay AirAsia trước khi rơi

Thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy tiếng chuông cảnh báo gióng lên không ngừng trong khi phi công QZ8501 cố cứu máy bay, trước thời điểm nó rơi xuống biển.

Hãng tin AFP dẫn lời các điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) hôm qua 21/1 cho biết, máy bay QZ8501 của AirAsia đã liên tiếp phát ra chuông báo động ở buồng lái ở thời điểm máy bay tăng độ cao bất thường rồi khựng lại giữa không trung trước khi rơi xuống biển hôm 28/12.

Một điều tra viên nói: “Có thể nói khi đó, chuông báo động đã rú lên trong khi các cơ trưởng và cơ phó cố gắng khắc phục”. Tiếng chuông đã át tiếng của phi công, điều tra viên cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết dữ liệu radar cho thấy máy bay gặp nạn của AirAsia đã tăng độ cao với tốc độ vượt mức cho phép trước khi khựng lại và rơi xuống biển.

Trong một diễn biến liên quan, chủ tịch NTSC cho biết, giới chức Indonesia sẽ không bong bố kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn của QZ8501, song có thể họp báo ngắn gọn về vấn đề này.

Đầu tuần này, các điều tra viên cho biết, quá trình điều tra sẽ tập trung vào điều tra lỗi do con người gây ra và những nguyên nhân khác khiến máy bay gặp nạn, sau khi đã loại trừ khả năng có động cơ khủng bố.

Cơ quan khí tượng Indonesia trước đó cho rằng thời tiết xấu có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Nguồn DVO/IBTimes