Thứ Bảy | 27/09/2014 09:42

Tiền tệ châu Á giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Tiền tệ châu Á, đặc biệt là ringgit của Malaysia và peso của Philippines, tiếp tục giảm so với USD do kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ.
Chỉ số đôla ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh - tăng lên mức cao nhất 4 năm trước đồn đoán rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến. Việc Mỹ tăng lãi suất có thể kéo giảm sức sức hấp dẫn của các tài sản lợi suất cao của khối thị trường mới nổi đối với giới đầu tư.

Theo nhận định của giới chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg, có 75% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng 9/2015.

Chỉ số Đôla châu Á Bloomberg-JPMorgan giảm 0,2% kể từ ngày 19/9, ghi nhận 4 tuần giảm điểm liên tiếp. Điển hình là, ringgit của Malaysia, peso của Philippines và đôla Đài Loan đều xuống thấp nhất hơn 4 tháng so với USD.

Trong 4 ngày qua tính đến ngày 26/9, dòng vốn chảy ra khỏi thị trường chứng khoán Indonesia, Hàn Quốc và Đài Loan lên tới 1,88 tỷ USD. Làn sóng rút vốn này dẫn tới đồng rupiah của Indonesia giảm 0,5%, đôla Đài Loan giảm 0,2% so với USD trong cả tuần. Tuy nhiên, đồng won của Hàn Quốc lại được hỗ trợ sau khi S&P nâng triển vọng xếp hạng lên mức tích cực từ ổn định vào ngày 19/9. Won của Hàn Quốc gần như không đổi so với USD sau 3 tuần giảm giá liên tiếp.

Đồng rupee của Ấn Độ giảm 0,4% so với USD và ghi nhận 3 tuần giảm liên tiếp. Các quỹ đầu tư trên toàn cầu đã rút khoảng 415 triệu USD ra khỏi thị trường chứng khoán và trái phiếu của Ấn Độ chỉ trong 2 phiên ngày 23 và 24/9. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch ngày 26/9, đồng rupee lại tăng 0,5% sau khi S&P nâng triển vọng xếp hạng tín dụng của nước này từ tiêu cực lên ổn định.

Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng 0,2% so với USD. Theo số liệu của SWIFT công bố ngày 26/9, tổng giá trị thanh toán bằng nhân dân tệ trên toàn cầu đã tăng gần 3 lần trong 2 năm tính đến tháng 8/2014. Nhân dân tệ (NDT) hiện là phương tiện thanh toán phổ biến thứ 7 thế giới và ngày càng nhận được nhiều ủng hộ từ thị trường quốc tế.

Ngoài ra, ringgit và peso đều giảm 0,8% và baht của Thái Lan giảm 0,3% so với USD.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện