Thứ Năm | 20/06/2013 15:20

Tiền rút khỏi thị trường mới nổi mạnh nhất 2 năm

Dòng vốn lên tới 3.900 tỷ USD đổ vào thị trường mới nổi những 4 năm qua bắt đầu đảo chiều rút khỏi thị trường này.
Theo số liệu của EPFR Global, trong 3 tuần kết thúc vào ngày 12/6, hơn 19 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư vào tài sản thị trường mới nổi. Đây là mức rút vốn mạnh nhất kể từ năm 2011. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 5,6 tỷ USD trái phiếu Brazil và 3,2 tỷ USD trái phiếu Ấn Độ.

Chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi của JPMorgan Chase giảm 1,4% trong quý này trong khi đồng rupee xuống thấp kỷ lục vào tuần trước, real của Brazil xuống thấp nhất kể từ năm 2009.

Nhà đầu tư rút tiền khỏi thị trường mới nổi trong bối cảnh các thị trường này đối mặt với những bất ổn xã hội gây khó khăn cho chính sách của chính phủ trên mọi lĩnh vực từ kiềm chế lạm phát đến phát triển hạ tầng, đặc biệt ở Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc, năm 2013 được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1999. Thâm hụt tài khoản vãng lai Indonesia, Brazil và Chile tăng mạnh nhất 1 thập kỷ.

Những tín hiệu ngừng nới lỏng tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương châu Âu cũng là nguyên nhân khiến tiền tháo chạy khỏi thị trường mới nổi.

Kể từ đầu năm, chỉ số MSCI thị trường mới nổi giảm 12% trong khi chỉ số Standard & Poor’s 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng 14%.

Sau nhiều năm hút dòng vốn lớn, các thị trường mới nổi trở nên dễ tổn thương do xu hướng tái phân bổ đầu tư toàn cầu, các chuyên gia tại Deutsche Bank trong khuyến cáo gửi khách hàng hôm 13/6 cho biết.

Deutsche Bank, ngân hàng giao dịch tiền tệ lớn nhất, khuyến cáo bán các đồng tiền châu Á trong đó có nhân dân tệ của Trung Quốc, rupiah của Indonesia và ringgit của Malaysia.

Nhà đầu tư đã quá ưu tiên trái phiếu và cổ phiếu thị trường mới nổi những năm gần đây bởi những nền kinh tế này tăng trưởng nhanh và tài sản ở thị trường này tương đối rẻ, chuyên gia Jan Loeys của JPMorgan nhận đinh. Tuy nhiên, hiện tại họ bắt đầu hoài nghi liệu điều kiện này còn tiếp tục không và bắt đầu có tâm lý trung lập hơn với thị trường mới nổi.

Chuyên gia này cũng cho rằng, đây là giai đoạn “nguy hiểm” khi Fed bắt đầu đưa lãi suất trở về bình thường, và điều này có lợi cho USD, trong khi bất lợi cho thị trường mới nổi.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện