Thứ Hai | 19/08/2013 08:05

Tiền rút khỏi thị trường mới nổi đổ vào cổ phiếu Mỹ

Tiền đổ vào cổ phiếu Mỹ trong khi rút khỏi thị trường mới nổi với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay khi nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn.
Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, kể từ đầu năm đến nay, khoảng 95 tỷ USD đã đổ vào cổ phiếu Mỹ, trong khi các thị trường mới nổi bị rút ròng 8,4 tỷ USD.

Tính từ tháng 11 năm ngoái, các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ liên tục hút ròng, đặc biệt, riêng tháng 7 vừa qua hút ròng 32 tỷ USD, nhiều nhất kể từ tháng 9/2008.

Tỷ lệ P/E của các cổ phiếu Mỹ thuộc nhóm Standard & Poor’s 500 (S&P 500) hiện khoảng 16 lần, cao hơn 70% so với cổ phiếu nhóm MSCI thị trường mới nổi. Thị trường cổ phiếu Mỹ được cho là ổn định nhất trong hơn 6 năm qua so với cổ phiếu của các thị trường BRIC gồm Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nga.

Tăng trưởng lợi nhuận mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ S&P 500 ngay cả khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu giảm và ngừng hẳn kích thích kinh tế. Trong khi đó, theo nhận định của James Gaul, giám đốc quỹ đầu tư Boston Advisors: “Những yếu kém của thị trường mới nổi và các vấn đề kinh tế sẽ khiến nhà đầu tư tái phân bổ nguồn vốn từ thị trường mới nổi sang thị trường Mỹ. Mỹ được coi là nền kinh tế ổn định nhất hiện nay và thị trưởng cổ phiếu được coi là có triển vọng nhất thế giới”.

Tiền tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 13 năm, thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ lên kỷ lục, lạm phát kéo dài của Brazil làm hạn chế sức mua. Các thị trường này đang mất dần lợi thế vốn có được nhờ thời kỳ bùng nổ giá hàng hóa và chi tiêu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện