Chủ Nhật | 07/10/2012 07:24

Tiền rút khỏi quỹ chứng khoán, đổ vào trái phiếu

Dòng vốn chảy vào các quỹ chứng khoán giảm mạnh trong gần 18 tháng qua khi các nhà đầu tư tập trung sự chú ý vào trái phiếu.
Theo số liệu từ công ty quan sát thị trường EPFR, 9 tháng đầu năm nay, quỹ đầu tư chứng khoán các nước phát triển mất tổng cộng 71,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền bị rút tập trung chủ yếu trong quý I và quý II. Cùng kỳ năm ngoái, số tiền rút khỏi các quỹ chứng khoán thị trường phát triển là 62 tỷ USD.

Mặc dù tiền bị rút mạnh khỏi các quỹ chứng khoán toàn cầu, song trong tuần qua, khoảng 600 triệu USD đã được đổ vào thị trường chứng khoán một số thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan và Thái Lan.

Trong khi đó, dòng tiền đổ vào các quỹ trái phiếu toàn cầu trong tuần qua, kết thúc vào ngày 3/10, tổng cộng đạt 5,53 tỷ USD. Các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi nhận thêm 1,05 tỷ USD, còn các quỹ đang nắm giữ trái phiếu rủi ro châu Âu chỉ thu về 287 triệu USD.

Riêng tại thị trường Mỹ, khoảng 3,37 tỷ USD đã rút khỏi các quỹ chứng khoán trong tuần qua. Trong khi các quỹ trái phiếu - không đầu tư vào các loại trái phiếu bị đánh giá thấp - lại nhận thêm 2,54 tỷ USD.

Theo EPFR, trong quý III năm nay, các nhà đầu tư tiếp tục đổ xô vào thị trường trái phiếu nhằm tìm kiếm lợi suất cao. Đến cuối tháng 9, tiền đổ vào các quỹ trái phiếu lãi suất cao đã tăng gấp đôi so với tổng tiền mà các loại tài sản nhận được trong cả năm 2011.

Dòng vốn đổ vào các qũy trái phiếu, với tư cách là một lớp tài sản đặc biệt, nhiều khả năng sẽ phá vỡ kỷ lục từng đạt được trong năm 2010, EPFR cho biết.

Tuy nhiên, EPFR cũng cho biết, khoảng 410 triệu USD đã rút khỏi các quỹ trái phiếu không khuyến khích đầu tư cho lợi suất cao (junk bond) trong tuần qua, lần đầu tiên trong 17 tuần. Điều này là do nhà đầu tư giảm dần mức độ chấp nhận rủi ro.

Ngày 5/10, Bộ Lao động Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp quốc gia đã giảm còn 7,8%, mức thấp nhất trong 4 năm qua. Đây có thể là một tín hiệu tốt giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư trong những tuần tới, các nhà nhận định.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện