Thứ Tư | 19/09/2012 07:59

Tiền gửi bị rút mạnh khỏi các ngân hàng châu Âu

Tiền gửi bị rút khỏi các ngân hàng đang đe dọa đến tăng trưởng kinh tế cũng như khả năng hợp nhất hệ thống tài chính của châu Âu.
Theo số liệu từ Bloomberg, trong 12 tháng qua, tính đến ngày 31/7, tổng cộng khoảng 326 tỷ euro (425 tỷ USD) được rút khỏi các ngân hàng của bốn nước châu Âu là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và Hy Lạp.

Trong khi tiền gửi bị rút mạnh khỏi 4 nước châu Âu đang chìm trong khủng hoảng nợ, thì tương ứng tiền gửi tại 7 nước châu Âu khác thuộc khu vực đồng euro (eurozone), bao gồm cả Đức và Pháp, lại tăng khoảng 300 tỷ euro.

Tình trạng dòng tiền gửi dịch chuyển dần sang các nước châu Âu có nền kinh tế tốt hơn đang dẫn đến tình trạng phân mảnh tính dụng, ngăn cản những nỗ lực phục hồi kinh tế cũng như gây ảnh hưởng đến chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Tình trạng rút tiền gửi cũng buộc các ngân hàng phải chi trả nhiều hơn để giữ chân khách hàng, điều đó dẫn đến chi phí đi vay của các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng tăng cao hơn. Trong tháng 7, lãi suất trung bình đối với các khoản vay dành cho các doanh nghiệp phi tài chính là 7% tại Hy Lạp, 6,5% ở Tây Ban Nha và 6,2% ở Italia. Trong khi đó, ở Đức Pháp và Hà Lan, con số này là 4%.

Người đứng đầu chương trình nghiên cứu tín dụng châu Âu tại Royal Bank of Scotland, ông Alberto Gallo cho biết: "Sự dịch chuyển của dòng tiền gửi đang đẩy eurozone đến bờ vực tan rã cũng như tạo nên sự phân cách giữa các nước ngoại vi và trung tâm châu Âu".

Nhiều tổ chức tài chính thế giới như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của phân mảnh tài chính trong khu vực châu Âu. Trong báo cáo tháng 4, IMF cho rằng sự tan rã tài chính của châu Âu chính là nguyên nhân phá hủy những lợi ích từ hội nhập kinh tế và tài chính.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện